บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (8 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by SIMIN WANG / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำดีดตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 เดือนที่ 1.296% จากคำสั่งซื้อคืนพันธบัตรเพื่อตัดขาดทุนสถานะขายในสัญญา 10-year Treasury ฟิวเจอร์ส ไปจนถึงการที่นักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ท่ามกลางความวิตกหลังสัดส่วนของการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้าในสหรัฐเพิ่มขึ้นจากสัดส่วน 6% ในช่วงต้นเดือน มิ.ย. เป็นระดับประมาณ 25% ซึ่งก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ สถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจนกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานของสหรัฐซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดสู่ระดับ 9.2 ล้านตำแหน่งในเดือน พ.ค. ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,809.57 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ทองคำถูกสกัดช่วงบวกจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ แต่การปรับตัวลงของราคาก็อยู่ในกรอบจำกัดเช่นกัน เนื่องจากรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำเดือน มิ.ย. ไม่มี Hawkish surprise เพิ่มเติม และโดยรวมยังบ่งชี้ว่าเฟดยังไม่บรรลุ ‘substantial progress’ ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขสำคัญในการเริ่มกลับมาดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงิน นั่นทำให้ราคายังสามารถปิดตลาดวานนี้เหนือ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -1.75 ตัน

สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ


คำแนะนำ สถานะซื้อสามารถถือทองคำต่อได้หากราคาไม่หลุดแนวรับ 1,787-1,774 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และไปรอลุ้นขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน 1,815-1,831 ดอลลาร์ต่อออนซ์