บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (9 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 1.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ราคาทองคำทะยานขึ้นแรงในช่วงบ่ายของวานนี้ตามเวลาไทย โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน 1.25% ท่ามกลางความวิตกว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้าที่ระบาดหนักในหลายประเทศทั่วโลก

ขณะที่ CDC เผยวานนี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น 11% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะยอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าในพื้นที่ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ สถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จนกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรให้ร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งช่วยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 373,000 รายในสัปดาห์ที่แล้วอีกด้วย ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,818.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี อัตราผลตอบแทนพันธบัตรฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุด ส่วนตลาดหุ้นลดช่วงติดลบบางส่วน จนกดดันให้เกิดแรงขายทำกำไรในตลาดทองคำ ประกอบกับเกิดแรงขายทางเทคนิคหลังจากเกิดสัญญาณ Bearish RSI Divergence นั่นส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลงกว่า 20 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับสูงสุดในระหว่างวัน แตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 1,794.26 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือทองลดลง -0.29 ตัน

สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยสต๊อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งของสหรัฐ

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรซื้อขายระยะสั้นจากการแกว่งตัวโดยมีแนวรับบริเวณ 1,795-1,783 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และหากราคาขยับขึ้นควรแบ่งขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,818-1,831 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าผ่านได้สามารถถือต่อ