แบงก์ชาติยอมรับ เข้าซื้อ “ทองคำ” เพิ่ม ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

ทองคำ-Gold-ทองแท่ง

แบงก์ชาติยอมรับเข้าซื้อทองคำเพิ่ม ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ระบุเป็นการบริหารเงินสำรองระหว่างประเทศที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ปลอดภัย เหมาะสม และกระจายความเสี่ยง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีมีข้อสงสัยว่า แบงก์ชาติซื้อ “ทองคำ” เพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา จริงหรือไม่นั้น โดยยอมรับว่า แบงก์ชาติได้ลงทุนในรูปทองคำเพิ่มขึ้นจริงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นการบริหารเงินสำรองระหว่างประเทศที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยยึดหลักความมั่นคงปลอดภัย ผลตอบแทนที่เหมาะสม และการกระจายความเสี่ยงทั้งในรูปของสินทรัพย์และสกุลเงิน ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและการเงินโลก สำหรับทองคำจะมีคุณสมบัติที่เหมาะสมหลายอย่างโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนสูงอย่างเช่นปัจจุบัน

ทั้งนี้ แบงก์ชาติเองเหมือนกับธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลก ที่บริหารเงินสำรองระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้มีไว้เพียงพอ พร้อมใช้ สำหรับรองรับการทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าและบริการ และการลงทุนระหว่างประเทศ (balance of payments buffer) และมุ่งรักษามูลค่าในรูปเงินตราของต่างประเทศเพื่อรักษาอำนาจซื้อของไทยในตลาดโลก (purchasing power)