หุ้นไทยผ่านแนวต้าน 1,560 จุดยาก รอวัคซีนทางเลือก-มาตรการเยียวยาใหม่

ตลาดหุ้น-1
ภาพ Pixabay

ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวซึม 1,540-1,560 จุด รอวัคซีนทางเลือก “mRNA-NOVAVAX” และมาตรการเยียวยารอบใหม่หลังล็อกดาวน์ จับตาถ้อยแถลงประธานเฟดต่อสภาคองเกรสในคืนวันพรุ่งนี้

วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยยังขาดปัจจัยใหม่ที่โดดเด่นเข้ามา โดยการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศยังเป็นตัวแปรสำคัญที่นักลงทุนจับตาพัฒนาการอย่างใกล้ชิด และอาจเห็นการเก็งกำไรผลประกอบการมากขึ้น เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูประกาศผลประกอบการไตรมาส 2

จึงคาดว่าเช้านี้ SET Index จะยังคงแกว่งตัวออกข้างในกรอบระหว่าง 1,540-1,560 จุด โดย SET Index จะพยายามขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1,560 จุด แต่โอกาสผ่านได้น้อยจนกว่าจะมีพัฒนาการเชิงบวกของปัจจัยภายในประเทศที่เด่นชัด โดยเฉพาะการเยียวยาหลังประกาศใช้มาตรการคุมเข้มรอบใหม่จากทางรัฐบาล

ส่วนปัจจัยภายนอกนักลงทุนอาจรอถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ต่อสภาคองเกรสในคืนวันพรุ่งนี้ โดยทุกฝ่ายยังคงจับตาการส่งสัญญาณเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายและการลดวงเงิน QE

โดยกลยุทธ์การลงทุน ทางฝ่ายวิจัยยังคงกลยุทธ์ “Selective Play” ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ได้แก่ 1.หุ้นกลุ่มบริหารหนี้เสีย 2.หุ้นรับเงินบาทอ่อนค่า 3.หุ้นรับมาตรการ WFH และการระบาด COVID-19 และ 4.หุ้นที่คาดงบฯไตรมาส 2/64 ออกมาดี

เช้านี้ติดตามการประกาศตัวเลขส่งออกและนำเข้าของจีนเดือน มิ.ย. 64 ที่คาดว่าทั้งตัวเลขส่งออกและนำเข้าจะขยายตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 23.1% (y-y) และ 30.0% (y-y) ตามลำดับ หลังเศรษฐกิจจีนเริ่มส่งสัญญาณชะลอการเติบโต จนต้องลดอัตราการกันสำรอง RRR ลง 0.50% เพื่อเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กภายในประเทศ ส่วนคืนนี้รอติดตามการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐผ่าน Core CPI ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% (m-m) ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัว 1.7% (m-m) สะท้อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชะลอความร้อนแรงลง

หากแต่เงินเฟ้อยังคงขยายตัว 4.0% (y-y) เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 3.8% (y-y) ซึ่งเป็นผลจากฐานต่ำในปีที่แล้ว จึงยังมองเป็นภาวะชั่วคราว ทำให้คาดว่า Fed น่าจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรือลดวงเงินการทำ QE

ส่วนวานนี้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติของไทย ได้มีมติปรับสูตรการฉีดวัคซีนในประเทศใหม่ โดยยกเลิกการฉีดวัคซีน Sinovac แบบ 2 เข็ม เปลี่ยนเป็นการฉีดผสม Sinovac และ AstraZeneca เพื่อเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันจากสูตรเดิม

ส่วนความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนล่าสุด นพ.บุญ วนาสิน เปิดเผยว่าได้ติดต่อกับหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งเพื่อนำเข้าวัคซีน mRNA เพิ่มเติม และวัคซีนชนิดใหม่ยี่ห้อ Novavax ที่มีผลการทดสอบประสิทธิภาพค่อนข้างสูงถึง 90% หากสำเร็จจะสามารถนำเข้าได้ภายในเดือนนี้หรือต้นเดือน ส.ค. 64


ทางฝ่ายวิจัยมองเป็นปัจจัยบวกที่ประเทศไทยจะได้รับวัคซีน mRNA มาเร็วกว่ากำหนด และมีวัคซีนทางเลือกที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น อาจทำให้สถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายลงรวดเร็วกว่าคาด