บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (15 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 15 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 18.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากผู้ผลิตของสหรัฐจะพุ่งขึ้นเกินคาด แต่ราคาทองคำเมินตัวเลขที่ดีเกินคาด และพุ่งขึ้นแรง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อสภาคองเกรสเมื่อคืนนี้

ซึ่งใจความสำคัญนั้นบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐ “ยังคงห่างไกล” จากความคืบหน้าที่เฟดต้องการเห็นก่อนที่จะปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมย้ำมุมมองว่าอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะอยู่ในระดับสูงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก่อนที่จะมีการปรับตัวลง นอกจากนี้พาวเวลล์ยังกล่าวอีกว่า นโยบายการเงินของสหรัฐจะให้ “การสนับสนุนอย่างแข็งแกร่ง” ต่อเศรษฐกิจ “จนกว่าการฟื้นตัวจะเสร็จสมบูรณ์” ซึ่งจะเห็นได้ว่าถ้อยแถลงของนายพาวเวลล์เป็นไปในเชิง Dovish ที่สนับสนุนการเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และยังไม่รีบเร่งตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ย

นั่นทำให้นักลงทุนปรับ “ลด” คาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ยในปี 2022 สะท้อนจาก Eurodollar Futures ที่บ่งชี้ว่าตลาดลดโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือน ธ.ค. 2022 ลงเหลือ 90% จากโอกาส 100% เต็มในช่วงหลังการเปิดเผยตัวเลข CPI ขณะที่ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.44% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.356% ส่งผลให้ราคาทองคำทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,829.74 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -2.91 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการ Testimony เป็นวันที่ 2 ของนายพาวเวลล์ และติดตามการเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจจากเฟดฟิลาเดลเฟีย, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน, ดัชนี Empire State Index และตัวเลขในภาคการผลิตของสหรัฐ

คำแนะนำ ทำกำไรระยะสั้นตามกรอบราคา เปิดสถานะซื้อหากราคาสามารถยืนเหนือ 1,818-1,812 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ให้ทยอยขายทำกำไรหากราคายังไม่ยืนเหนือโซน 1,834-1,839 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และคำนึงถึงความเสี่ยงจากราคาที่ปรับขึ้นมาแล้วในระดับหนึ่ง