“จี สตีล” ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ พร้อมแขวน SP พรุ่งนี้

“GSTEL” ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ หลังเจ้าหนี้การค้าฟ้องล้มละลาย เหตุไม่สามารถชำระหนี้ 7.8 พันล้านคืนได้ ด้านผู้บริหารยืนยันขอฟื้นฟูเพื่อกลับมาแข็งแกร่ง เป็นทางออกปกป้องผู้ถือหุ้นรายย่อย พร้อมยื่นขอ ตลท.แขวน SP พักซื้อขายชั่วคราว 15 พ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันนี้ (14 พ.ย.60) บริษัท จี สตีล จำกัด (มหาชน) GSTEL ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ภายหลังเจ้าหนี้การค้าได้ทวงถามให้ชำระหนี้สิน แต่เนื่องจากแผนฟื้นฟูกิจการที่ต้องการแปลงหนี้เป็นทุนตามที่ได้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น ส่งผลให้บริษัทฯ ไม่สามารถชำระหนี้จำนวน 226 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 7.8 พันล้านบาท

สุนทรียา วงศ์ศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบัญชีและการเงิน GSTEL กล่าวว่า การเข้าฟื้นฟูกิจการเป็นแนวทางที่ดี เพื่อให้บริษัทกลับมาแข็งแรง สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งปัจจุบัน จีสตีลยังดำเนินธุรกินตามปกติ แต่ปัญหาเจ้าหนี้การค้าที่ยืดเยื้อสะสมมานาน 9 ปี ทำให้บริษัทมีผลประกอบการขาดทุน จากปัญหาต้นทุนการเงินที่สูง นอกจากนี้การประชุมผู้ถือหุ้นที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นบางราย ไม่เห็นด้วยจากการแปลงหนี้เป็นทุนของกองทุนต่างชาติ ส่งผลให้เจ้าหนี้การค้าฟ้องล้มละลาย

“การฟ้องร้องล้มละลาย ทำให้ประมาณการหนี้สินในอนาคตเกิดขึ้น และทำให้ส่วนทุนที่มีอยู่ติดลบ จึงต้องเดินเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการ จากการบังคับฟ้องล้มละลายของเจ้าหนี้การค้า ขณะเดียวกันอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน ( D/E ) ก็สูงถึง 47 เท่า เงินทุนจึงไม่เพียงพอดำเนินธุรกิจ”


ทั้งนี้ บริษัทคาดใช้เวลาไม่นาน เพื่อแก้ไขให้ธุรกิจกลับมาเดินได้ปกติ และเพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้ศึกษาข้อมูลบริษัท จากกรณีของการยื่นขอฟื้นฟูกิจการ บริษัทจึงได้ยื่นขอ ตลท.เพื่อทำการซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราว (SP) เป็นเวลา 1 วัน ในวันที่ 15 พ.ย.2560 ส่วนกรอบเวลาขอฟื้นฟูกิจการนั้น คาดว่าศาลล้มละลายกลางจะพิจารณาคำขอภายในสัปดาห์หน้า