สลับสูตรฉีดวัคซีนโควิด ประกันคุ้มครองหรือไม่ ?

คปภ.เผยรายละเอียด แยกผู้ป่วยโควิดสีเขียวกักตัว “อยู่บ้าน-ชุมชน” และการสลับฉีดวัคซีนโควิด ประกันคุ้มครองหรือไม่?

วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 แหล่งข่าวสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรณีที่รัฐบาลให้มีการสลับฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น ผู้เอาประกันไม่ต้องกังวลเพราะจะได้รับความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัยแน่นอน เพราะไม่มีเงื่อนไขข้อยกเว้นว่าจะต้องฉีดวัคซีนยี่ห้อไหน เพราะในกรมธรรม์ประกันภัยระบุแค่ว่า จะได้รับความคุ้มครองจากผลกระทบการฉีควัคซีน

ส่วนกรณีการหารือการใช้แนวทาง Home Isolation (การกักตัวดูแลตัวเองที่บ้าน) และ Community Isolation (การดูแลตนเองในชุมชน) สำหรับผู้ป่วยโควิดระดับอาการสีเขียวที่ไม่แสดงอาการ เบื้องต้น คปภ.ได้หารือภาคธุรกิจและตกผลึกในระดับหนึ่งแล้ว โดยตีความในสัญญาประกันภัยว่า อยู่ในระหว่างการเป็นผู้ป่วยนอก(OPD) ฉะนั้นความคุ้มครองที่ผู้เอาประกันซื้อของหมวดผู้ป่วยนอกใช้ได้เลยในเรื่องค่าใช้จ่าย

แต่บางกรมธรรม์ทางผู้เอาประกันภัยอาจไม่ได้ซื้อความคุ้มครองผู้ป่วยนอกไว้ โดยซื้อความคุ้มครองเฉพาะผู้ป่วยในอย่างเดียว ภาคธุรกิจประกันจึงอนุโลมให้ไปเอาวงเงินของผู้ป่วยในมาใช้ในการดูแลรักษาตัวได้ ทั้งค่ารักษาพยาบาล, ค่าอาหาร, ค่ายา, อุปกรณ์วัสดุทางการแพทย์ และถ้ามีความจำเป็นต้องไปเอ็กซเรย์ปอด ก็สามารถเบิกได้

ส่วนกรณีค่าชดเชยรายวันที่มีอยู่ก็ไม่ได้ยกเลิกไป แต่จะไม่สามารถเบิกได้ในตอนนั้น โดยหากผู้ป่วยโควิดระดับอาการสีเขียว มีอาการพัฒนาไปเป็นผู้ป่วยโควิดระดับอาการสีเหลืองและสีแดง และต้องกลับเข้ามารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเพื่อได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ ก็สามารถจะเบิกค่าชดเชยรายวันตามปกติได้ ซึ่งขั้นตอนสุดท้ายอยู่ในช่วงที่ คปภ.กำลังออกแนวทางปฏิบัติ

“ทั้งนี้นัยของผู้ป่วยโควิดระดับสีเขียวคือ แยกตัวออกจากครอบครัวและสังคม แต่ยังทำกิจกรรมต่างๆ หรือทำงานได้ จะไม่เหมือนการนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลที่ทำกิจกรรมอื่นๆ ไม่ได้”