ธปท.ร่อนจดหมายยกเว้นภาษีตีโอนทรัพย์ชำระหนี้ เร่งสถาบันการเงินเจรจาลูกหนี้

ธปท.ส่งหนังสือเวียนถึงธนาคารพาณิชย์-แบงก์รัฐ ประกาศกฎหมายยกเว้นภาษี-ค่าธรรมเนียม-การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ เร่งสถาบันการเงินสื่อสารผู้ประกอบการ หนุนเข้าโครงการ “พักทรัพย์ พักหนี้” รับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้นำส่งกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี อากร และการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ สำหรับมาตรการสนับสนุนการรับโอนทรัพย์สิน หลักประกันเพื่อชำระหนี้ ภายใต้พระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบ ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2564

ตามที่ภาครัฐได้มีการตราพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2564 ซึ่งมีมาตรการสนับสนุนการรับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้หรือโครงการพักทรัพย์ พักหนี้ เป็นหนึ่งในมาตรการลดภาระหนี้ของผู้ประกอบธุรกิจ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้แก่สถาบันการเงิน โดยมีเงื่อนไขซื้อคืนในราคาที่โอนไปและมีสิทธิเช่าทรัพย์สินนั้นกลับไปใช้ประกอบธุรกิจ พร้อมกับมีนโยบายลดภาระต้นทุนการดำเนินการให้กับผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวโดยการยกเว้นภาษีและค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องนั้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอนำส่งสำเนาพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 721) พ.ศ. 2564 และกฎกระทรวงฉบับที่ 375 (พ.ศ. 2564) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ รวมถึงประกาศอธิบดีกรมสรรพากรที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับตัวอย่างแบบยืนยันการเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการรับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้

ซึ่งออกโดย ธปท.สำหรับใช้ยื่นเป็นหลักฐานในการดำเนินการกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง มาเพื่อให้ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจทราบ พร้อมกับพิจารณาสื่อสารให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการพักทรัพย์ พักหนี้ ได้รับทราบถึงรายละเอียดของโครงการ รวมถึงมาตรการทางภาษีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบตามเจตนารมณ์ของพระราชกำหนดดังกล่าวต่อไป