หุ้นโลก-หุ้นไทยปรับฐาน SET ร่วง 17 จุด-SNNP ไอพีโอน้องใหม่ราคาแผ่วปลาย

ตลาดหุ้นไทย
ภาพ : Pixabay

ตลาดหุ้นโลก-หุ้นไทยปรับฐาน SET ร่วง 17 จุด-SNNP ไอพีโอน้องใหม่ราคาแผ่วปลาย

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 นายสรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า ปิดตลาดดัชนีปรับตัวลง 17.15 จุด หรือคิดเป็น 1.10% อยู่ที่ระดับ 1,538.86 จุด มูลค่าการซื้อขายรวม 92,952.79 ล้านบาท มาจาก 2 ปัจจัยคือ 1.ประเด็นในประเทศ จากยอดผู้ติดเชื้อโควิดยังเร่งตัว แต่รอบนี้ไม่ได้กังวลพื้นที่ใน กทม.และปริมณฑล แต่กลับไปกังวลพื้นที่ในต่างจังหวัด ซึ่งมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 2 ใน 3 ในขณะที่พื้นที่ กทม.และปริมณฑลลดลงเหลือ 1 ใน 3 ของยอดผู้ติดเชื้อ ซึ่งในต่างจังหวัดปริมาณการฉีดวัคซีนเพียงแค่ 10% (ไม่นับสมุย, ภูเก็ต) เมื่อเทียบกับ กทม.และปริมณฑลที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว 35-40% สำหรับเข็มแรก

จึงมีความกังวลว่าจะควบคุมได้ลำบาก และการเข้าถึงสาธารณสุขอาจจะลำบากเมื่อเทียบกับ กทม.และปริมณฑล ซึ่งเป็นการเปิดดาวน์ไซต์สำหรับการบริโภค สำหรับค้าปลีกในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. 64 เป็นต้นไป ซึ่งอาจจะส่งผลต่อหนี้เสียและหนี้นอกระบบ สำหรับความกังวลในระยะกลางด้วย

2.ประเด็นต่างประเทศ ตลาดหุ้นสหรัฐ มูลค่าหุ้นอยู่ในจุดสูงสุด (ค่อนข้างแพง) โดยกำไรบริษัทจดทะเบียนสหรัฐ และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ คาดการณ์ว่าไตรมาส 2 จะเป็นจุดพีก หลังจากนั้นจะเริ่มลง เพราะฉะนั้นนักลงทุนจึงเกิดการเทขายทำกำไรในช่วงจุดสูงสุด เหมือนกับช่วงที่นักลงทุนเข้าซื้อช่วงจุดต่ำสุดของดัชนีในช่วงเดือน มี.ค. 63

ประกอบกับราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงมา 7% หลังจากมีความกังวลว่าซัพพลายจะเริ่มเข้ามาวันละประมาณ 4 แสนบาร์เรลจากนี้ไปอีก 5 เดือน แต่ฝั่งดีมานด์อาจจะมีดาวน์ไซต์จากประมาณการเนื่องจากการกลับมาระบาดของไวรัสโควิดในสหรัฐอีกครั้ง ซึ่งประเด็นนี้ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐมีการปรับฐาน แต่เชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐจะกลับมายืนได้จากจำนวนคนที่ไดรับการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 50%

“เรามองการปรับฐานของตลาดหุ้นทั่วโลกอยู่ประมาณ 3-5% ตลาดหุ้นประเทศเกิดใหม่(EM) อาจจะต่ำ 5% ส่วนตลาดหุ้นประเทศพัฒนาแล้วอาจจะต่ำ 2-3% เท่านั้น ซึ่งสัปดาห์นี้จะเป็นการปรับฐาน และสัปดาห์หน้าหุ้นอาจจะรีบาวนด์ขึ้นมาได้”

ประเมินแนวรับไว้ที่ 1,510 จุด และ 1,530 จุด ลงมาซื้อ เพราะเชื่อว่าไม่น่าหลุด สำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงสูงมาก แนะนำซื้อ MINT ที่ราคา 27 บาท แนะนำซื้อ SPRC, BDMS, MTC เพราะ 4 ตัวนี้ฐานทุนแข็งแกร่ง

ส่วนน้องใหม่ไอพีโอ SNNP ที่เข้าตลาดหุ้นไทยวันนี้วันแรก ถือว่าเข้ามาในตลาดหุ้นด้วยมูลค่าหุ้นค่อนข้างแพง ระดับ P/E ปัจจุบันถือว่าแพง 30 เท่า โดยตลาดทำราคาเหมาะสมไว้อยู่ที่ 13.50-14.50 บาท ซึ่งค่อนข้างตึงๆ แนะนำถเาราคาต่ำ 10 บาทลงไปก็น่าสนใจ