บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (22 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by SIMIN WANG / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 22 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 6.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ราคาทองคำอ่อนตัวลงจากระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,813.64 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) อีกครั้ง หลังจากการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และโคคา-โคล่า ทำให้นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 จนผลักดันดัชนีดาวโจนส์ให้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 286.01 จุด พร้อมกับกระตุ้นแรงขายสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้าง ทั้งพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ, ดอลลาร์สหรัฐ และทองคำ

ทั้งนี้ แรงขายพันธบัตรช่วยหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 1.30% อีกทั้งดีมานด์ในการประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 20 ปีมูลค่า 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อคืนนี้เป็นไปอย่างอ่อนแอจึงหนุนบอนด์ยีลด์เพิ่ม สถานการณ์ดังกล่าว กดดันราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย นั่นทำให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์บริเวณ 1,794.85 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะมีแรงซื้อ Buy the dip สลับเข้ามา

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่ร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือนจากแรงขายสกุลเงินปลอดภัยอีกด้วย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดคงอัตราดอกเบี้ยและวงเงินการเข้าซื้อสินทรัพย์ตามเดิม แต่แนะนำติดตามสัญญาณการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคตจากถ้อยแถลงของประธาน ECB รวมถึงติดตามการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจาก CB และยอดขายบ้านมือสอง

คำแนะนำ เน้นทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว ราคาทองคำยังมีกำลังซื้อที่ไม่มากนัก แนะนำติดตามการเคลื่อนไหวของราคาโซน 1,794-1,791 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากสามารถยืนได้อย่างแข็งแกร่ง แนะนำพิจารณาเข้าซื้อเพื่อทำกำไรระยะสั้น