ทิศทางธุรกิจร้านอาหาร หลังเจอโควิดระลอกล่าสุด

ร้านอาหาร-ปิด-ห้ามทานในร้าน
คอลัมน์ Smart SMEs
ชัยยศ ตันพิสุทธิ์
ธนาคารกสิกรไทย

ขณะนี้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในไทยกลับมาเป็นที่น่ากังวลอีกครั้ง ส่งผลให้ต้องยกระดับมาตรการควบคุมการระบาดเข้มข้นขึ้น ทำให้ธุรกิจร้านอาหารที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก

เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ต้องปิดไม่ให้นั่งรับประทานที่ร้านทุกครั้งที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จึงบอบช้ำอย่างหนักลากยาวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ถึงแม้ว่าจะมีการพยายามปรับตัวในรูปแบบต่าง ๆ อย่างหนัก แต่ก็ไม่สามารถชดเชยรายได้ที่หายไปได้

และถึงแม้ว่าหลังจากนี้สถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้น จนสามารถผ่อนคลายมาตรการให้เปิดบริการนั่งทานในร้านได้ แต่ก็ยังต้องเผชิญกับกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง รวมถึงผู้บริโภคมีความกังวลจึงหลีกเลี่ยงการออกไปนั่งทานที่ร้าน ก็ยิ่งทำให้ธุรกิจร้านอาหารมีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัวได้ช้า

สำหรับทิศทางมูลค่าธุรกิจร้านอาหารในปี 2564 นี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินไว้ 2 กรณี คือ หากภาครัฐสามารถควบคุมการระบาดได้เร็วก็คาดว่ามูลค่าของธุรกิจร้านอาหารในปี 2564 จะหายไป 5.5 หมื่นล้านบาท เหลือเพียง 3.50 แสนล้านบาท (หดตัว 13.5%)

หรือกรณีเลวร้ายที่การระบาดยาวนานกว่า 30 วัน คาดว่ามูลค่าของธุรกิจร้านอาหารในปีนี้จะหายไปราว 7.0 หมื่นล้านบาท เหลือเพียง 3.35 แสนล้านบาท (หดตัว 17.3%)

วิกฤตครั้งนี้เรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะจบลงเมื่อใด ดังนั้นการรักษาสภาพคล่องให้ธุรกิจจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อธุรกิจมาก ๆ ซึ่งเบื้องต้นสามารถทำได้ดังนี้ครับ

การบริหารต้นทุน ทั้งต้นทุนวัตถุดิบ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นของสด และมีวันหมดอายุ เนื่องจากสถานการณ์มีความไม่แน่นอนสูง ภาครัฐอาจยกระดับมาตรการควบคุมได้ตลอดเวลา

อาจต้องมีการปรับวิธีสต๊อกวัตถุดิบให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และต้นทุนคงที่ต่าง ๆ เช่น ค่าเช่าพื้นที่ ซึ่งต้องมีการเจรจาขอผ่อนปรนหรือพิจารณาหาทางออกร่วมกันกับเจ้าของพื้นที่

การเพิ่มรายได้ เช่น การปรับช่องทางการขาย หรือการขายสินค้าประเภทอื่นเพิ่มเติม เพื่อให้ธุรกิจมีรายได้เข้ามา รวมถึงการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าของเราอยู่เสมอ เพื่อแจ้งข่าวสารและโปรโมชั่นต่าง ๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้เข้ามาหล่อเลี้ยงธุรกิจ

และสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารที่ต้องการเงินทุนมาเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจ ธนาคารกสิกรไทยก็พร้อมให้ความช่วยเหลือทุกท่าน ล่าสุดธนาคารมีโครงการพิเศษ “เงินกู้สู้ไปด้วยกัน”

เพื่อช่วยเหลือร้านอาหารและร้านค้ารายย่อย ด้วยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพียง 3% ต่อปี ไม่ต้องมีหลักประกัน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ www.kasikornbank.com


สุดท้ายนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน เราจะสู้ไปด้วยกัน อย่าหมดหวังครับ