บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (28 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง ในระหว่างวันราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบแคบ โดยราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1,805.19 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ ที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.8% ในเดือน มิ.ย. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และนับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.17% แตะที่ 92.473 เมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ดัชนีดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่ม จากการแข็งค่าของเงินปอนด์หลัง IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปี 2021 แม้ปัจจัยดังกล่าวจะหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยเผชิญกับแรงขายทำกำไรจากการปรับสถานะการถือครองทองคำ ก่อนที่การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้นลงในเวลาตี 1 ของคืนวันนี้

ประกอบกับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐจาก Conference Board ปรับตัวขึ้นเกินคาดแตะระดับ 129.1 ในเดือน ก.ค. ส่วนดัชนีภาวะธุรกิจในปัจจุบันของภาคการผลิตจากเฟดสาขาริชมอนด์ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เช่นเดียวกัน จึงเป็นแรงกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงกลับมาปิดตลาดบริเวณ 1,797.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้จับตาผลการประชุมเฟด คาด “คง” ดอกเบี้ยและวงเงิน QE ตามเดิม แต่แนะนำรอดูสัญญาณการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต โดยเฉพาะความชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นการลดวงเงิน QE รวมถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐผ่านทางแถลงการณ์ของประธานเฟด หากเป็นไปในเชิง Dovish จะเป็นปัจจัยหนุนทอง กลับกันหากเฟดส่งสัญญาณเชิง Hawkish เกินคาดจะเป็นปัจจัยกดดันทองคำ

คำแนะนำ เน้นการทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว แต่จำเป็นต้องตั้งจุดทำกำไรและจุดตัดขาดทุน โดยอาจรอซื้อในโซน 1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตัดขาดทุนหากราคาหลุด ทยอยปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไรหากราคาไม่ผ่านแนวต้านโซน 1,813-1,818 ดอลลาร์ต่อออนซ์