เปิด 7 หุ้นวัคซีน COVID-19 เตรียมพร้อมก่อนลงทุน

ฉีดวัคซีน
Photo by Handout / Government Pharmaceutical Organization (GPO) of Thailand / AFP

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่พวกเรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ การรับการฉีดวัคซีนคือหนึ่งในทางออกเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ที่จะช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ในป้องกันและบรรเทาการติดเชื้อและความร้ายแรงของโรคได้ อย่างไรก็ดีวัคซีน Covid-19 มีหลายประเภท และแต่ละชนิดมีการผลิตต่างกันออกไป

– วัคซีนประเภทเชื้อตาย (Inactivated Vaccine) – เป็นเทคโนโลยีแบบดั้งเดิม โดยการนำเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ตายแล้วมาผลิตเป็นวัคซีน ได้แก่ วัคซีนของ Sinopharm (1099 HK) ซึ่งวัคซีนประเภทนี้ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศจีน

– วัคซีนประเภทใช้ไวรัสเป็นพาหะ (Recombinant Viral Vector Vaccine) – เป็นเทคโนโลยีการใช้ไวรัส (Adenovirus) มาดัดแปลงพันธุกรรมให้มีโปรตีนโคโรนาไวรัส กระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน Covid-19 ขึ้นมา ได้แก่ วัคซีนของ AstraZeneca (AZN US) และ Johnson & Johnson (JNJ US)

– วัคซีนประเภทที่ทำจากโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein-based Vaccine) – วัคซีนประเภทนี้ผลิตได้โดยสร้างโปรตีนของเชื้อไวรัสแล้วนำมาผสมกับสารกระตุ้นภูมิเพื่อให้ร่างกายทำการสร้าง Antibody ต่อสู้กับโปรตีนสไปค์ของไวรัส Covid-19 ได้แก่ วัคซีนของ Novavax (NVAX US)

– วัคซีนประเภท mRNA (Messenger RNA) – วัคซีนประเภท mRNA ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ ผลิตจากสารพันธุกรรมกับเชื้อไวรัสซึ่งจะนำพา mRNA เข้าเซลล์ เพื่อทำการควบคุมให้เซลล์ผลิตสารโปรตีนสไปค์ของเชื้อไวรัส โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะกระตุ้นให้ร่างกายสร้าง Antibody ในการต่อสู้และสร้างภูมิคุมกันกับไวรัส Covid-19 ได้แก่ วัคซีนของ Pfizer (PFE US) และ Moderna (MRNA US) นั้นเอง (โดยบริษัท Pfizer ได้ร่วมกับบริษัทสัญชาติเยอรมัน BioNTech (BNTX US) ในการพัฒนาวัคซีน)

ปัจจัยที่นักลงทุนต้องติดตาม

1.การกลายพันธุ์ของไวรัส Covid-19 ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid สายพันธุ์ใหม่ ๆ ซึ่งทำให้ผู้ผลิตวัคซีนต้องเร่งคิดค้นและพัฒนาวัคซีนใหม่ ๆ ตลอดเวลา เพื่อต่อต้านกับสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ (ณ ปัจจุบันสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ B.1.617.2)

2.การอนุมัติวัคซีนชนิดใหม่จากองค์การอนามัยโลกที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจะทำให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้น

3.การฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส Covid ประจำปีอาจจะกลายเป็น New Normal เหมือนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

วัคซีนประเภทเชื้อตาย (Inactivated Vaccine) Sinopharm Group – จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Hong Kong Exchange, ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “1099 HK” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล HKD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 400 หุ้น (Trade Lot = 400)

วัคซีนประเภทใช้ไวรัสเป็นพาหะ (Recombinant Viral Vector Vaccine) AstraZeneca (AZN US) – จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ, ประเทศอเมริกา (ในรูปแบบของ ADR) ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “AZN US” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)

อย่างไรก็ดีนักลงทุนสามารถพิจารณาซื้อหุ้น AstraZeneca ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ London Stock Exchange, ประเทศอังกฤษ ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “AZN LN” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล GBP เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1) และหุ้นที่เทรดจะมีหน่วยเป็น GBp หรือ Penny (โดย 100 Penny = GBP 1)

Johnson & Johnson (JNJ US) – จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ New York Stock Exchange, ประเทศอเมริกา ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “JNJ US” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)

วัคซีนประเภทที่ทำจากโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein-based Vaccine) Novavax (NVAX US) – จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ, ประเทศอเมริกา ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “NVAX US” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)

วัคซีนประเภท mRNA (Messenger RNA) Pfizer (PFE US) – จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ New York Stock Exchange, ประเทศอเมริกา ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “PFE US” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)

BioNTech (BNTX US) – จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ, ประเทศอเมริกา ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “BNTX US” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)

Moderna (MRNA US) – จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ, ประเทศอเมริกา ซึ่งใช้ Ticker Code ในการซื้อขายว่า “MRNA US” โดยนักลงทุนต้องแลกเงินเป็นสกุล USD เพื่อทำการซื้อขาย โดยมีขั้นต่ำในการซื้อขายเป็นจำนวน 1 หุ้น (Trade Lot = 1)

ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน)