บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (29 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำตอบสนองในเชิงลบก่อนหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมเดือน ก.ค. 2021 และคงวงเงิน QE ตามคาด ขณะที่ใน Statement หลังการประชุมสะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ นั่นทำให้ดัชนีดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในช่วงสั้นจนกดดันราคาทองให้ปรับตัวลงมาทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,792.58 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งจากถ้อยแถลงของนายพาวเวลล์ ประธานเฟด ที่ยังคงระบุว่า จุดยืนในเชิงผ่อนคลายนโยบายการเงินจะคงอยู่จนกว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะสมบูรณ์ ซึ่งตลาดแรงงานยังห่างไกลจากจุดนั้น นอกจากนี้เศรษฐกิจ “ยังคงห่างไกลจากการหารือเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย” และแม้ว่าเฟดจะเริ่มพูดคุยเกี่ยวกับการลดวงเงินการเข้าซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการ QE (QE Tapering) แต่เฟดยังไม่ได้ตัดสินใจใด ๆ

โดยระยะเวลาที่แน่นอนในการเริ่มต้นลด QE นั้นจะขึ้นอยู่กับข้อมูลทางเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ถ้อยแถลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงท่าทีที่ยัง “ไม่รีบเร่ง” ในการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงิน นั่นทำให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่า ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงจนเป็นปัจจัยหนุนให้ทองคำทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ พร้อมปรับตัวขึ้นต่อจนทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,817.5 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงเช้าวันนี้ในตลาดเอเชีย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยประมาณการครั้งแรกจีดีพีช่วงไตรมาส 2/2021, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายของสหรัฐ

คำแนะนำ เข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,808-1,803 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ และทยอยปิดสถานะทำกำไรหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,828-1,833 ดอลลาร์ต่อออนซ์