ฟิทช์เรทติ้งส์ ชี้แบงก์กำไรครึ่งปีแรกออกมาดียังไม่สะท้อนคุณภาพสินทรัพย์

ฟิทช์เรทติ้งส์ ชี้แบงก์กำไรครึ่งปีแรกออกมาดียังไม่สะท้อนคุณภาพสินทรัพย์

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฟิทช์เรทติ้ง ได้ออกรายงาน โดยมองว่าผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นของธนาคารไทยในครึ่งปีแรกยังไม่ได้สะท้อนถึงความเสี่ยงที่ยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านคุณภาพสินทรัพย์

โดยการแพร่ระบาดที่ทวีความรุนแรงขึ้นของ Covid-19 ในประเทศไทย ในช่วงที่ผ่านมาจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อกิจกรรมทางธุรกิจ ในขณะที่มาตรการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) น่าจะช่วยลดแรงกดดันต่อคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารได้จนถึงปี 2565

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์เชื่อว่าธนาคารจะยังคงรักษาระดับความสามารถในการรองรับความเสี่ยงที่สมเหตุสมผลและน่าจะช่วยให้รับมือกับกับระดับความเสี่ยงที่สูงขึ้นได้ (downside risk) ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารที่ระดับปัจจุบัน

อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานต่อสินทรัพย์รวมสำหรับธนาคารไทยที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในครึ่งแรกของปี 2564 มาอยู่ที่ระดับ 1.2% (2563: 0.9%)

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์คาดว่าแรงกดดันจะกลับมาในครึ่งหลังของปี 2564 ระดับการตั้งสำรองผลขาดทุนทางเครดิตที่คาดว่าจะเกิดยังอยู่ในระดับสูงโดยคิดเป็น 47% ของกำไรจากการดำเนินงานก่อนการตั้งสำรองในครึ่งปีแรกของปี 2564 (2563: 53%) ส่งผลให้ระดับอัตราส่วนสำรองผลขาดทุนทางเครดิตที่คาดว่าจะเกิดต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพปรับมาอยู่ที่ 152%

ในขณะที่เงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของของภาคการธนาคาร (common equity tier 1) อยู่ที่ 16.3% ในเดือนพฤษภาคม 2564 และ ฟิทช์คาดว่าภาคการธนาคารไทยจะยังคงรักษาระดับของอัตราส่วนดังกล่าวนี้ไว้ได้ต่อเนื่อง