ธนารักษ์ สั่งหน่วยงานทั่วประเทศ เตรียมที่ราชพัสดุรองรับผู้ป่วยโควิด

กรมธนารักษ์ สั่งหน่วยงานทั่วประเทศ สำรวจ-เตรียมที่ราชพัสดุรองรับผู้ป่วยโควิด ทำศูนย์พักคอย-โรงพยาบาลสนามชั่วคราว

วันที่ 29 ก.ค.64 นายยุทธนา หนิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมได้มอบนโยบายให้กับหน่วยงานในพื้นที่ทั่วประเทศ สำรวจพื้นที่ราชพัสดุ กรณีนำพื้นที่ราชพัสดุมาใช้สำหรับเป็นการพักคอยผู้ป่วยโควิด หรือสนับสนุนก่อสร้างใช้เป็นโรงพยาบาลภาคสนามเป็นการชั่วคราวได้เลย หากหน่วยงานใดต้องการใช้ที่ราชพัสดุของกรม สามารถติดต่อกรมธนารักษ์ในพื้นที่ได้เลย เพื่อดำเนินการได้เลย ซึ่งกรมเข้าใจผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโวคิด ที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงขึ้น และไม่มีสถานที่เพียงพอที่จะรองรับผู้ติดเชื้อได้เป็นอย่างดี

พร้อมกันนี้ ที่ผ่านมากรมธนารักษ์ ได้นำที่ราชพัสดุไปสนับสนุนการก่อสร้างหรือใช้เป็นโรงพยาบาลสนามเป็นการชั่วคราวมาแล้วหลายแห่ง เช่น ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ อาคารคลังสินค้า 4 ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ขนาดพื้นที่ประมาณ 13,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่บนที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.111 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร รองรับผู้ติดเชื้อโควิดได้มากถึง 1,800 เตียง และ ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.5070 โฉนดเลขที่ 12196 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร เนื้อที่ประมาณ 6-0-07 ไร่ รองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มากถึง 1,000 เตียง และรวมถึงในจังหวัดพิษณุโลกด้วย เป็นต้น

นอกจากนี้ กรมได้เตรียมพื้นที่ราชพัสดุ ได้แก่ ชุมชนวานิชสัมพันธ์ ชุมชนตลาดน้อย ชุมชนโปลิศสภา ชุมชนผู้ค้าอะไหล่เก่า ชุมชนโชฎึก และชุมชนจงสวัสดิ์ ในการใช้จัดทำเป็นสถานที่พักคอยผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนส่งไปโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามด้วย

ทั้งนี้ กรมได้ตั้งกองทุนบริจาคสำหรับช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งผู้ป่วยโควิด ด้วยการนำหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งอาหาร และน้ำดื่ม ไปแตกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยในพื้นที่พักคอยด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยเหลือประชาชนอีกช่องทางหนึ่งด้วย