บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (30 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 21.71 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน และส่งสัญญาณยังไม่เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย และยังไม่ตัดสินใจกำหนดช่วงเวลาของการเริ่มลดวงเงิน QE ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ขณะที่เมื่อวานนี้ ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมา “แย่เกินคาด” ทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นประมาณการครั้งแรก GDP ประจำไตรมาส 2/2021 ที่เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 6.5% ในไตรมาส 2 “ต่ำกว่า” ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 8.5% ส่วนตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก “ลดลงน้อยกว่าคาด” สู่ระดับ 400,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ลดลง 1.9% ในเดือน มิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือนสวนทางการคาดการณ์ว่าจะปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แย่เกินคาด ยิ่งกระตุ้นการคาดกาณ์ที่ว่าเฟดจะยังคงไม่เร่งรีบในการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงิน นั่นทำให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง -0.42% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน ซึ่งหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นทำระดับสูงสุดบริเวณ 1,832.65 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่มขึ้น +5.82 ตัน สู่ระดับ 1,031.46 ตัน

สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยดัชนีการใช้จ่ายส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ รวมถึงการใช้จ่ายและรายได้ส่วนบุคคลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโก และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือน ก.ค.จาก UoM

 


คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลงมาใกล้ 1,818-1,815 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,803 ดอลลาร์ต่อออนซ์) หรือหากรับความเสี่ยงได้ไม่มาก หรือ หากถือครองทองคำอยู่แล้วอาจเลือกชะลอการเข้าซื้อเพิ่ม