SCB เปิด “PayZave” อุ้มซัพพลายเชนไม่ต้องรอเครดิตเทอม 45-60 วัน

ธนาคารไทยพาณิชย์ ผนึก ดิจิทัล เวนเจอร์ส เปิดแพลตฟอร์มดิจิทัล “PayZave” หนุนผู้ประกอบการรายใหญ่ช่วยรายเล็ก ไม่ต้องรอเครดิตเทอม 45-60 วันหนุนสภาพคล่อง ภายใต้ “จ่ายก่อนเซฟกว่า” ผู้ขายเสนอส่วนลดผู้ขาย ตั้งเป้าผู้ใช้งานรายเล็ก 8 หมื่นรายภายในสิ้นปี สมัครใช้ฟรีถึง 31 ธ.ค. 64 นี้

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 นายธนวัฒน์ กิตติสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน GTS and Ecosystems ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า จากการระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจภาพรวม โดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่สายป่านสั้นขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจจนไม่สามารถผลิตและส่งสินค้าให้ได้ตามข้อตกลง

ธนวัฒน์ กิตติสุวรรณ

ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาข้อกำหนดทางด้านเครดิตเทอมการชำระเงินซึ่งปกติมีระยะเวลา 45-60 วัน ทำให้เอสเอ็มอีจึงขาดเงินหมุนเวียน รวมถึงปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนค่อนข้างยากของธุรกิจรายเล็ก ส่งผลให้ต้องพึ่งพาเงินกู้นอกระบบที่อัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง

ดังนั้น จึงเป็นที่มาของการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล “PayZave” ที่เปิดให้คู่ค้าสามารถดำเนินการรับ-จ่ายค่าสินค้าระหว่างกันทันทีโดยไม่ต้องรอเครดิตเทอม โดยไม่ต้องไปหากู้จากแหล่งเงินทุนอื่น ซึ่งเป็นการบริหารสภาพคล่องที่ทั้งสองฝ่ายต่างได้รับประโยชน์อย่างลงตัว ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารและบริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ภายใต้แนวคิด “รายใหญ่ช่วยรายเล็ก” ซึ่งจะเปิดให้ใช้แพลตฟอร์มฟรีโดยไม่คิดค่าธรรมเนียมจนถึง 31 ธ.ค. 64 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ

ปัจจุบันภายหลังจากเปิดตัวแพลตฟอร์ม “PayZave” 1 เดือน มีคู่ค้าเข้ามาใช้งานในระบบแล้ว 5,000 ราย คาดว่าภายในสิ้นปีจะมีผู้ใช้งานราว 8 หมื่นราย และมีผู้ซื้อเข้ามาใช้แล้วกว่า 50 ราย ซึ่งกระจายอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ก่อสร้าง ค้าปลีกค้าส่ง โดยธนาคารตั้งเป้าสนับสนุนให้ผู้ซื้อเข้ามาใช้ระบบมากที่สุดในปีนี้

“แพลตฟอร์ม PayZave เปิดกว้างให้บริการสำหรับคู่ค้าซัพพลายเชนทุกรายในประเทศไทยเข้าใช้งานได้แม้ไม่ใช่ลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทั้งนี้ธนาคารได้เตรียมวงเงิน O/D ให้กับลูกค้ารายใหญ่ที่ไม่มีสภาพคล่องด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าสินเชื่อ O/D ทั่วไปด้วย เพื่อให้เกิดแรงจูงใจรายใหญ่ช่วยรายเล็ก”

นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาของลูกค้าเอสเอ็มอีรายเล็กเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุนส่วนหนึ่งมาจากมีเกณฑ์ไม่ตรงตามกระบวนการพิจารณาสินเชื่อของสถาบันการเงิน เนื่องจากมีข้อมูลบัญชีการเงินที่อ่อนแอ โดยเฉพาะในระหว่างโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยต้องหาทางออกด้วยการพึ่งพาสินเชื่อนอกระบบซึ่งมีดอกเบี้ยราคาแพง เพื่อนำมาหมุนเวียนในธุรกิจที่เป็นหนึ่งปัญหาสำคัญทางด้านเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย ขณะที่ผู้ซื้อหรือธุรกิจรายใหญ่ บางรายก็มีเงินเหลือนำไปฝากเงินดอกเบี้ยไม่ถึง 1% หรือกองทุนรวมไม่ถึง 1.5%

อรพงศ์ เทียนเงิน

ดังนั้น แพลตฟอร์ม PayZave จึงเกิดจากความต้องการช่วยเหลือซัพพลายเชนในช่วงโควิด-19 เพื่อลดปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับซัพพลายเออร์รายเล็ก ๆ โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวกลางเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ที่คุ้มค่า เปลี่ยนแนวคิดจากระบบ “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง” เป็น “จ่ายก่อนเซฟกว่า” นำผู้ซื้อและผู้ขายมาเจอกันโดยตรงเพื่อสร้างข้อตกลงการชำระเงินโดยไม่ต้องมีข้อจำกัดทางด้านเครดิตเทอม 45-60 วัน

“ผู้ซื้อและผู้ขายจะตกลงกันโดยได้ส่วนลดของสินค้า ทำให้ผู้ขายได้รับเงินทันที โดยอาจจะตกลงซื้อส่วนลดในราคา 4-8% ต่อบิล ซึ่งขึ้นกับข้อตกลงระหว่างกัน แต่หากผู้ซื้อเสนอส่วนลดที่มากเกินไป ผู้ขายอาจจะไม่ขายก็ได้ เช่น เสรอส่วนลด 15% ซึ่งผู้ขายคิดว่ามากเกินไป อาจจะไปกู้วงเงินดอกเบี้ยแค่ 10% หรือบางรายอยากช่วยซัพพลายเออร์อาจจะขอส่วนลด 0% ก็มี

ซึ่งแล้วแต่ข้อตกลง แต่แพลตฟอร์มนี้จะช่วยประหยัดเวลาด้วยขั้นตอนที่รวดเร็ว สะดวกทำรายการออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทันสมัยด้วยระบบ reconciliation (กระทบยอด) อัตโนมัติแบบเรียลไทม์ ซึ่ง PayZave จะเป็นทางเลือกในการบริหารสภาพคล่องที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ธุรกิจเพื่อทุกเครือข่ายซัพพลายเชน”

นายสุภาพ จรัลพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.ที.เอส. เอ็นจิเนียริ่ง (2004) จำกัด กล่าวว่า บริษัทดำเนินกิจการในอุตสาหกรรมก่อสร้างมานานกว่า 30 ปี วิกฤตครั้งนี้รุนแรงและท้าทายกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะในธุรกิจก่อสร้างที่ซัพพลายเชนมีผลอย่างมากต่อความก้าวหน้าของโครงการ ซึ่งในสถานการณ์โควิด-19 ต่างประสบปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างมาก

บริษัทจึงเกิดไอเดียมองว่าเราจะสามารถช่วยแบ่งเบาปัญหาสภาพคล่องให้กับซัพพลายเออร์เหล่านี้ได้อย่างไร จึงได้หารือกับธนาคารไทยพาณิชย์ และดิจิทัล เวนเจอร์ส ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นแพลตฟอร์ม PayZave ที่สามารถตอบโจทย์การทำธุรกิจในยุคโควิดได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถช่วยให้ซัพพลายเชนของบริษัทที่อยู่ทั่วประเทศขอรับเงินได้ทันทีเมื่อส่งมอบงานเรียบร้อย ทั้งยังใช้งานได้ง่ายผ่านโทรศัพท์มือถือ และระบบออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยลดอุปสรรคของธุรกิจและเป็นประโยชน์ต่อคู่ค้าทุกฝ่าย โดยปัจจุบันมีซัพพลายเออร์ของบริษัทขึ้นในระบบแล้วกว่า 1,500 ราย

นายวาริช ภูสนาคม กรรมการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วิลล่า มาร์เก็ท เจพี จำกัด กล่าวว่า วิลล่า มาร์เก็ท ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับกระบวนการทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และได้ทำงานร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ และ ดิจิทัล เวนเจอร์ส มาหลายโครงการ เมื่อได้ทราบว่ามีการพัฒนาแพลตฟอร์ม PayZave เพื่อช่วยเหลือคู่ค้าที่ประสบปัญหาในช่วงโควิด-19 บริษัทจึงยินดีที่จะมีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มนี้เพราะเป็นทางเลือกที่เข้าใจปัญหาของซัพพลายเชนอย่างแท้จริง

“บริษัทเองมีความใกล้ชิดกับซัพพลายเชนในธุรกิจอุปโภคบริโภคมากกว่า 1,000 ราย เข้าใจดีว่าในเวลานี้สภาพคล่องเป็นน้ำหล่อเลี้ยงให้ธุรกิจเดินไปข้างหน้าเพื่อช่วยเหลือคู่ค้าทุกรายให้มีสภาพคล่องหมุนเวียนในธุรกิจอย่างต่อเนื่อง บริษัทรู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนคู่ค้าของเราให้ผ่านพ้นสถานการณ์ยากลำบากไปด้วยกัน”