บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (2 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 13.06 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยปัจจัยที่กดดันราคาทองคำมาจากแรงขายทำกำไร หลังจากราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์จนอยู่ในภาวะซื้อมากเกินไป ประกอบกับดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในวันศุกร์ หลังการเปิดเผยตัวเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาดีเกินคาด

อาทิ การใช้จ่ายและรายได้ส่วนบุคคลของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเกินคาด และแม้ดัชนี Core PCE ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญจะดีดตัวขึ้น 3.5% ในเดือน มิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.6% แต่ถือเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 1991 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงน้อยว่าคาดสู่ระดับ 81.2 ในเดือน ก.ค. ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาดเช่นกัน

นอกจากนี้ ดัชนีดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากถ้อยแถลงในเชิง Hawkish หรือ ในเชิงสนับสนุนการคุมเข้มนโยบายการเงินของนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดเซนต์หลุยส์ ที่ระบุว่า เฟดควรเร่งปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อให้มาตรการ QE ยุติลงในช่วงต้นปี 2022 และปูทางให้เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีดังกล่าว หากจำเป็นปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.23% ในวันศุกร์ จนกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงกว่า 20 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับสูงสุดบริเวณ 1,831.19 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,809.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขายของวันศุกร์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐจากมาร์กิตและ ISM


คำแนะนำ เข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,803 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ และทยอยปิดสถานะทำกำไรหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,828-1,833 ดอลลาร์ต่อออนซ์