เอฟเฟ็กต์คอนโด “แอชตัน อโศก” อนันดาฯ หารือ ก.ล.ต. เลื่อนขายหุ้นกู้

แอชตัน อโศก

“อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์” หารือ ก.ล.ต.เลื่อนขายหุ้นกู้ 2 รุ่น ที่จะมีกำหนดขายวันที่ 5-6 และ 9-10 สิงหาคม 2564 ออกไปก่อน หลังเจอกรณีศาลปกครองกลาง พิพากษาสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดมิเนียม “แอชตัน อโศก” 

วันที่ 2 สิงหาคม 2564 นายรณฤทธิ์ วิระชะนัง ผู้บริหารงานตลาดทุนธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย หนึ่งในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ชุดใหม่ของ “อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์” กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับหุ้นกู้ 2 รุ่นของ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) ที่จะมีกำหนดการเสนอขายระหว่างวันที่ 5-6 และ 9-10 สิงหาคม 2564 ที่จะถึงนี้ ผ่าน 6 สถาบันการเงิน ประกอบด้วย

  1. หุ้นกู้รุ่นอายุ 1 ปี 6 เดือน จ่ายดอกเบี้ย 4.40% ต่อปี
  2. หุ้นกู้รุ่นอายุ 2 ปี 6 เดือน จ่ายดอกเบี้ย 5.20% ต่อปี

ทั้งนี้ จากกรณีที่ศาลปกครองกลาง พิพากษาสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดมิเนียม “แอชตัน อโศก” ทำให้ทาง ANAN และผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ทั้งหมด ได้หารือร่วมกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการขายหุ้นกู้ดังกล่าว ซึ่งต้องทำข้อมูลชี้แจง จึงต้องเลื่อนขายหุ้นกู้จากกำหนดเดิมไปก่อน โดยทางทีม ANAN ได้แจ้ง ก.ล.ต.ไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (30 ก.ค.) ที่ผ่านมา เพราะกระแสข่าวใหญ่ออกมาหลังจากที่บริษัทและผู้จัดการการจัดจำหน่าย เตรียมยื่นขอขายไปก่อนหน้านี้แล้ว

เบื้องต้นจากการหารือกับทาง ก.ล.ต. มีความกรุณาจะช่วย แต่ปัจจุบันกระบวนการยังไม่เสร็จเรียบร้อย โดย ก.ล.ต.ให้ทางทีมขายทำเรื่องเข้ามาเพื่อขอถอนยื่นขอขายออกไปก่อน และแจ้งนักลงทุนว่าหุ้นกู้ที่เตรียมขายจะมีการเลื่อนออกไปก่อน เพื่อให้นักลงทุนได้มีเวลาพิจารณาข้อมูล และให้ทางบริษัทได้มีเวลาชี้แจงเพิ่มว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร ซึ่งตามข่าวค่อนข้างชัดเจนแล้วในทางกฎหมาย แต่ทั้งนี้อยากทราบว่าทางบริษัทเตรียมจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และผลกระทบจะเป็นอย่างไรบ้าง

“สิ่งที่เราคุยกับบริษัทไว้คือ อยากให้เตรียมแผนในด้านธุรกิจหรือการเงินไว้ว่าอย่างไรบ้าง เพราะข้อกฎหมายรู้อยู่แล้ว พอไปที่ศาลอีกนานกว่าจะได้ข้อสรุป ซึ่งกว่าที่ศาลจะพิจารณาอีกกี่ชั้น เรียกหลักฐาน, เอกสาร ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4-5 ปี” นายรณฤทธิ์ กล่าว