บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (3 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 2.45 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยระหว่างวันราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,805.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาทองคำจะฟื้นตัวขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 59.5 ในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 60.9 ซึ่งสะท้อนว่าภาคการผลิตของสหรัฐเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

สถานการณ์ดังกล่าวกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดที่ 1.147% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 20 ก.ค. จนเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบดอกเบี้ย นั่นทำให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,819.48 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร และความเห็นในเชิง Hawkish ของนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่กล่าวกับ CNBC เมื่อคืนนี้ว่า เฟดอาจ “ประกาศ” ในเดือน ก.ย. ว่าจะเริ่มต้นลดการเข้าซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการ QE ในเดือน ต.ค. หากการจ้างงานของสหรัฐในช่วง 2 เดือนต่อจากนี้มีการจ้างงานแต่ละครั้งเพิ่มขึ้น 800,000-1 ล้านตำแหน่ง ถ้อยแถลงดังกล่าวหนุนให้บอนด์ยีลด์ฟื้นตัวขึ้นจนกดดันราคาทองคำให้ร่วงลงในช่วงปลายตลาด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.75 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐ

คำแนะนำ ลงทุนระยะสั้น ซื้อขายทำกำไรจากการแกว่งตัว หากราคาสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,803 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนะนำเข้าซื้อ เพื่อทำกำไรระยะสั้น แล้วทยอยขายทำกำไรหากราคาไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,828-1,833 ดอลลาร์ต่อออนซ์