เศรษฐกิจฟื้นช้า-ต้องอุ้มลูกหนี้ ThaiBMA ประเมิน กนง.ไม่ปรับดอกเบี้ย

สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) คาด กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามเดิมที่ร้อยละ 0.5 ในประชุม 4 ส.ค.นี้ อยู่ที่ระดับ 47 ยังอยู่ในเกณฑ์ “ไม่เปลี่ยนแปลง” เหตุเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวช้า-ธปท. ทำการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ธุรกิจ SMEs และหนี้ครัวเรือน ความจำเป็นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจึงลดลง

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยเดือนสิงหาคม 2564 ว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะจัดขึ้นในพรุ่งนี้ 4 สิงหาคม อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ระดับ 47 ไม่เปลี่ยนแปลงจากครั้งที่แล้วและยังอยู่ในเกณฑ์ “ไม่เปลี่ยนแปลง”

อริยา ติรณะประกิจ

สะท้อนมุมมองของตลาดที่คาดว่าการประชุม กนง. ในเดือนสิงหาคมนี้จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 0.5 เนื่องจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวช้าลงจากการระบาดของ COVID-19 และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ธุรกิจ SMEs และหนี้ครัวเรือน ความจำเป็นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจึงลดลง

รวมทั้งดัชนีคาดการณ์อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 5 ปี และ 10 ปี ณ สิ้นไตรมาส 3 ยังคงอยู่ในเกณฑ์ “ไม่เปลี่ยนแปลง” โดยดัชนีอยู่ในระดับเดียวกับครั้งที่แล้วจากการมีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากขึ้นคาดการณ์ว่าอัตราผลตอบแทนอาจปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามบางส่วนคาดว่าอัตราผลตอบแทนอาจปรับลดลง

ซึ่งสะท้อนมุมมองของตลาดที่ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 5 ปี และ 10 ปีน่าจะไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับ 0.82% และ 1.66% ตามลำดับ ณ วันที่ทำการสำรวจ (16 กรกฎาคม 2564) โดยปัจจัยที่มีผลต่อการคาดการณ์ ได้แก่ อุปสงค์และอุปทานในตลาดตราสารหนี้ ทิศทางอัตราดอกเบี้ยโลก รวมถึงเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก