ธ.ก.ส.พักหนี้เอสเอ็มอีกลุ่มท่องเที่ยวยาว 6 เดือน

ธ.ก.ส. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (

บอร์ด ธ.ก.ส.เคาะพักหนี้ “เงินต้น-ดอกเบี้ย” ลูกค้าเอสเอ็มอีกลุ่มท่องเที่ยวเจอผลกระทบโควิด-19 นาน 6 เดือนต่อลมหายใจจนถึงสิ้นปีนี้เผยช่วยลูกค้าเกือบ 5 หมื่นราย มูลหนี้รวม 2.5 หมื่นล้านบาท พร้อมเปิดทางลูกหนี้รายย่อยสมัครใจขอเข้าพักหนี้เงินต้นยาวถึง 31 มี.ค. 65

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธาน ได้มีมติอนุมัติโครงการพักหนี้ช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอีที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว

โดยพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นเวลานาน 6 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ธ.ค. 2564 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

โดย ธ.ก.ส.มีลูกค้าเอสเอ็มอีที่อยู่ในเป้าหมายการพักหนี้ทั้งหมด 48,192 ราย จำนวน 54,813 สัญญา คิดเป็นเงินต้นคงเป็นหนี้รวมกว่า 24,710 ล้านบาท

ขณะที่ลูกค้าเกษตรกรรายย่อยนั้น บอร์ด ธ.ก.ส.ได้อนุมัติโครงการพักชำระหนี้ลูกค้ารายย่อยตามความสมัครใจ โดยพักชำระหนี้เงินต้นได้นานถึงสิ้นปีบัญชี 2564 หรือจนถึง 31 มี.ค. 2565

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า บอร์ดธนาคารยังได้สั่งการให้ ธ.ก.ส.เตรียมวงเงินสินเชื่อเพื่อช่วยลูกค้าเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะกิจการประเภทโฮมสเตย์ หรือกลุ่มชาวบ้านที่ทำการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ซึ่งหากมีความจำเป็นต้องใช้เงินทุน ก็ให้สามารถขอสินเชื่อได้ ผ่านสินเชื่อเอสเอ็มอีเสริมแกร่ง และสินเชื่อผ่านโครงการจับคู่กู้เงิน เป็นการใช้วงเงินเดิมที่มีอยู่

นอกจากนี้ บอร์ด ธ.ก.ส.ยังได้อนุมัติโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดลัมปิสกิน ที่มีเกษตรกรได้รับผลกระทบจำนวน 217,310 ราย จำนวนสัญญาต้นเงินคงเหลือ135,643 ราย คิดเป็นต้นเงินคงเป็นหนี้อยู่รวม 135,643 ล้านบาท ซึ่ง ธ.ก.ส.จะเข้าไปช่วยเหลือเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างการชำระหนี้ให้ หากได้รับผลกระทบโดยสิ้นเชิง จะคิดอัตราชำระหนี้เงินต้น และดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน แต่หากเสียหายไม่เกิน50% จะให้ชำระหนี้ต้นเงินกู้ 50% และคิดอัตราดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน