บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (4 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ทอง ราคาทอง ราคาทองคำ
Photo by NICOLAS ASFOURI/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 4 สิงหาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 2.31 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวัน ราคาทองคำจะได้รับแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับการกระจายของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้า และการปรับตัวลดลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1.154% ของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ซึ่งส่งผลให้ราคาทองปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดที่ 1,814.92 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังในการถือครองสถานะก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐในปลายสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มหลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐดีดตัวขึ้น 1.5% ในเดือน มิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.0% หลังจากพุ่งขึ้น 2.3% ในเดือน พ.ค. ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 278.24 จุด ขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งบั่นทอนความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำยังคงทรงตัวเหนือ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากความเห็นในเชิง Dovish หรือ สนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินของนางมิเชล โบว์แมน หนึ่งในคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ตลาดแรงงานจะต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวจากผลกระทบของการระบาดของ COVID-19 และเฟดจำเป็นต้องดำเนินการอีกมากเพื่อให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวเต็มที่ ปัจจัยดังกล่าวช่วยพยุงราคาทองคำเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.74 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนเดือนอก.ค. จาก ADP และดัชนี PMI ภาคบริการของสหรัฐจากมาร์กิตและ ISM

คำแนะนำ ซื้อขายทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว หากราคาสามารถยืนเหนือแนวรับโซน 1,803 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ให้เปิดสถานะซื้อ และขายทำกำไรหากไม่ผ่านแนวต้านบริเวณ 1,828-1,833 ดอลลาร์ต่อออนซ์