ตลท. ถกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ฯ เพิ่มเกณฑ์กำกับซื้อขายหุ้นผันผวนแรง

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จ่อเพิ่มเกณฑ์มาตรการกำกับซื้อขาย “Cash Balance-Net settlement” แก้ปัญหาหุ้นถูกควบคุมแต่ราคายังผันผวนแรง ด้าน “ไพบูลย์” ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เผย ตลท.หารือกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยแล้ว เร่งออกมาตรการเสริม หวังเตือนนักลงทุน-ลดความร้อนแรงของราคาหุ้นบางตัวที่ควบคุมไม่ได้

วันที่ 5 สิงหาคม 2564 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ฯอยู่ระหว่างการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อทบทวนปรับเพิ่มมาตรการกำกับการซื้อขายด้วย Cash Balance และ Net settlement เพื่อป้องกันสภาวะการซื้อขายผิดปกติ แม้ขณะนี้มาตรการที่ใช้ในการควบคุม 3 ระดับ จะค่อนข้างมีประสิทธิภาพกว่า 90% แล้วก็ตาม แต่ยังมีบางจุดที่ต้องควบคุมเพิ่มเติม

เนื่องจากบางบริษัทจดทะเบียนแม้จะเข้าไปอยู่ในเกณฑ์มาตรการการกำกับซื้อขาย หรือติด Cash Balance แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมราคาที่ผันผวนแรงได้ ทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาเพื่อควบคุมดูแลและแก้ไขปัญหาตรงนี้ให้ดีขึ้น ซึ่งการกำหนดมาตรการออกมาจะต้องสร้างความเท่าเทียม จึงต้องปรึกษาผู้เกี่ยวข้องให้รอบคอบก่อน ทั้งนี้หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

“วัตถุประสงค์ของ Cash Balance ก็คือลดความเสี่ยงให้กับนักลงทุน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหุ้นที่ติด Cash Balance จะต้องเป็นหุ้นไม่ดีเสมอไป เพราะบางทีแนวโน้มธุรกิจของหุ้นตัวนั้นอาจจะดีขึ้นกว่าเดิมมาก ๆ จนทำให้คนรีบเข้าไปซื้อหุ้นกัน ก็ส่งผลให้หุ้นตัวนั้นติดมาตรการได้เหมือนกัน” ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าว

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ จำกัด ในฐานะประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกับทางสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยว่ามีความเห็นอย่างไรกับทิศทางราคาหุ้นที่ร้อนแรง มาตรการที่ตลาดหลักทรัพย์มีอยู่เพียงพอในการที่จะลดความร้อนแรงหรือไม่ แต่เบื้องต้นก็ยังไม่ได้ตกผลึกว่าจะต้องทำอะไรต่อไป เนื่องจากพึ่งหารือกันแค่เบื้องต้น เหมือนเป็นการระดมสมองกันจะทำอย่างไรดี เพราะมาตรการที่มีอยู่เกรงว่าจะลดความร้อนแรงของหุ้นบางตัวไม่ได้ อย่างไรก็ดีคงต้องมีมาตรการมาเสริมเพื่อทำให้เป็นการเตือนนักลงทุน และช่วยลดความร้อนแรงของราคาหุ้น