ตำรวจจ่อออกหมายเรียก “หมอบุญ” ปมดีลวัคซีนไฟเซอร์

หมอบุญ ไฟเซอร์

“อัจฉริยะ” เข้าแจ้งความเอาผิด “หมอบุญ” ประธานกลุ่มธนบุรี เฮลท์แคร์  อ้างข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมฯ ปมจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาภายใน 2 สัปดาห์ ฟาก “หมอบุญ” เตรียมฟ้องกลับ เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท

วันที่ 5 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้แจ้งให้ นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการเซ็นสัญญา กับกระทรวงกลาโหมเพื่อนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ รวมถึงการเสียเงินมัดจำจำนวน 500-600 ล้านบาท จากการผิดเงื่อนไขของสัญญา

ในวันเดียวกัน นายแพทย์บุญก็ได้ส่งหนังสือแจ้งกลับไปยัง ก.ล.ต.ว่า จะดำเนินการชี้แจงโดยละเอียดตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด และยังได้แจ้งข้อมูลในเบื้องต้น ไปในหนังสือดังกล่าว

“อัจฉริยะ” แจ้งความเอาผิด “หมอบุญ”

ล่าสุด นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางไปยังกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เพื่อแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินคดีกับนายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยระบุว่า นายแพทย์บุญได้ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จในการซื้อขายวัคซีน mRNA

อีกทั้งยังนำหลักฐานเป็นไฟล์คลิปเสียง เอกสารประกอบคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เอกสารเปรียบเทียบหน่วยงานของรัฐกับนายแพทย์บุญ และเอกสารหุ้นของ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ช่วงที่ราคาหุ้นขึ้นและตก

นอกจากนี้ ยังพบว่า การแถลงข่าวของหมอบุญกับวัคซีน “ไฟเซอร์” ในหลายครั้งที่ผ่านมาเข้าข่ายลักษณะของการปล่อยข่าวปลอม หรือเฟกนิวส์ เนื่องจากหมอบุญอ้างว่าสามารถเจรจาติดต่อขอซื้อวัคซีนไฟเซอร์จากบริษัทผู้ผลิตโดยตรงในต่างประเทศ เพื่อขอซื้อวัคซีนจำนวนหลายล้านโดสเข้ามาให้บริการแก่ลูกค้าของโรงพยาบาลในเครือได้ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

เจ้าหน้าที่รับคำร้อง ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. ได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว และต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐาน ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย อีกทั้งต้องให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำให้ทราบข้อเท็จจริงก่อนจึงสามารถพิจารณาได้ว่าจะมีความผิดหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่สั่งจองวัคซีนหากเป็นผู้เสียหายให้มาร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สอท. ส่วนประชาชนที่โอนเงินไปแล้วไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก็สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษโดยใช้สิทธิตามกฎหมายได้เช่นกัน

ส่วนกรณีที่องค์การเภสัชกรรมเข้าแจ้งความที่ สน.พญาไท เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เนื่องจากเอกสารประกอบคดีมีจำนวนมาก ซึ่งข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา สามารถยอมความได้ แต่ยังไม่มีการเจรจาระหว่างคู่กรณีทั้งสองเพื่อยอมความแต่อย่างใด แต่คาดว่า จะมีการออกหมายเรียกผู้บริหารคู่กรณีดังกล่าวอีก 2 สัปดาห์ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา

“หมอบุญ” เตรียมฟ้องกลับ เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน

ล่าสุด นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับประเด็นนายอัจฉริยะ แจ้งความโดยกล่าวหาว่าปล่อยเฟกนิวส์ เรื่องการนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานยื่นให้แก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

อย่างไรก็ดี การที่นายอัจฉริยะออกมาพูดเช่นนี้สร้างความเสียหายให้กับตนเป็นอย่างมาก จึงพิจารณาฟ้องกลับข้อหาหมิ่นประมาท โดยจะเรียกร้องค่าเสียหายทั้งหมด 100 ล้านบาท  คาดว่าจะใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ในการรวบรวมหลักฐานเพื่อฟ้องกลับต่อไป