ทองคำเดือนสิงหาคม จับตาผลประชุมเฟดที่แจ็กสันโฮล

ทองคำ-Gold- ทองแท่ง-กราฟิก
คอลัมน์สถานีลงทุน
ธนรัชต์ พสวงศ์
ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

เดือนกรกฎาคม ราคาทองคำ spot เริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ราคาทองคำ spot ในเดือนมิถุนายน ปรับลดลงแรงถึง 7% โดยราคาทองคำ spot เคลื่อนไหวในกรอบ 1,765-1,833 ดอลลาร์

ทองคำมีปัจจัยหนุนหลักจากการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อสภาคองเกรส ในช่วงกลางเดือน ซึ่งประธานเฟดแถลงว่า เฟดจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นในขณะนี้ก็ตาม

รวมทั้งจะยังซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งการปรับลดวงเงินมาตรการ QE จากระดับ 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน จะยังไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ ประธานเฟดมีมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐในทางที่ดี โดยแถลงว่าการฉีดวัคซีนทำให้สหรัฐเปิดเศรษฐกิจได้ และเศรษฐกิจสหรัฐเติบโตอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงนโยบายการเงินและนโยบายการคลังช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐด้วย

นอกจากนี้ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงปลายเดือน เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.25% และเฟดจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน

ขณะที่ประธานเฟดแถลงว่า เฟดยังคงอยู่ห่างไกลจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลในการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟดจะไม่เกิดขึ้นเร็วกว่าที่ตลาดรับรู้

ส่วนแนวโน้มราคาทองคำ spot เดือนสิงหาคม คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1,750-1,850 ดอลลาร์ ปัจจัยที่กระทบต่อราคาทองคำในเดือนนี้ ได้แก่ การจ้างงานของสหรัฐเดือนกรกฎาคม การประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสันโฮล ในวันที่ 26-28 สิงหาคม

สำหรับการจ้างงานของสหรัฐจะทำให้ราคาทองคำผันผวนได้ ในกรณีที่การจ้างงานออกมาแตกต่างจากที่ตลาดคาดไว้มาก

ประเด็นที่อาจกระทบต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญอยู่ที่การประชุมประจำปีของเฟด ที่เมืองแจ็กสันโฮล ในวันที่ 26-28 สิงหาคม ประธานเฟดอาจใช้เวทีนี้ในการส่งสัญญาณว่าจะปรับลดวงเงินในมาตรการ QE จากปัจจุบันที่เฟดซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน ซึ่งอาจจะมีกำหนดช่วงเวลาที่จะเริ่มปรับลดวงเงิน

คาดการณ์ว่าถ้ามีการส่งสัญญาณจริง อาจจะเริ่มทยอยปรับลดวงเงินมาตรการ QE ในช่วงต้นปีหน้า ส่วนวงเงินที่จะปรับลดมากน้อยแค่ไหนจะมีผลต่อราคาทองคำอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น ในช่วงปลายเดือนอาจต้องระวังแรงเทขายทองคำออกมา

ด้านเงินบาทที่มีทิศทางอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยหนุนราคาทองแท่งในประเทศอย่างมีนัยสำคัญ โดยปัจจัยหลักที่ทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศที่ยังมีผู้ติดเชื้อในระดับที่ทำสถิติสูงสูดอย่างต่อเนื่อง

ทำให้รัฐบาลต้องออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่เสี่ยงคุมเข้ม 13 จังหวัด เป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม และล่าสุดบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ต่อไปอีก

และเพิ่มพื้นที่เสี่ยงคุมเข้มเป็น 29 จังหวัด โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม ทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงทะลุ 33 บาท/ดอลลาร์ ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่สามารถควบคุมได้ทำให้กระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศในปีนี้ ส่งผลให้เงินบาทในเดือนสิงหาคมคาดจะยังมีแนวโน้มอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง