ประกันลดหย่อน…ตอบโจทย์คนเสียภาษี

คอลัมน์ Look Around

ถึงแม้โครงสร้างภาษีใหม่จะทำให้คนไทยมีภาระภาษีน้อยลงก็ตาม

แต่สำหรับผู้ที่มีรายได้ถึงระดับที่ต้องเสียภาษีแล้ว โปรดักต์ทางการเงินที่ลดหย่อนภาษีได้ยังคงตอบโจทย์ได้อยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรดักต์กลุ่มประกันชีวิตที่ยังคงเห็นบรรดาค่ายประกัน ทำแคมเปญออกมาแข่งขันกัน ในช่วงโค้งท้ายปี 2560 นี้อย่างคึกคัก

อย่างของค่าย “ไทยประกันชีวิต” ที่ชูแบบประกัน “ทรัพย์บำนาญ G 60” เอาใจวัยทำงานที่ต้องการวางแผนการเงิน และเพื่อประโยชน์ด้านการลดหย่อนภาษีสูงสุดถึง 300,000 บาท ที่คุ้มครองชีวิตยาวถึงอายุ 90 ปี พร้อมผลประโยชน์สุดคุ้มรับเงินบำนาญหลังเกษียณขั้นต่ำ 15 ปี และในช่วงรับบำนาญจะรับรองการจ่ายเงินบำนาญถึง 15 ปี

แถมกรณีที่ผู้เอาประกันภัยรับเงินบำนาญไม่ครบ 15 ปี จะได้รับเงินก้อนตามมูลค่าปัจจุบันของเงินบำนาญที่ยังจ่ายไม่ครบ หรือกรณีผู้เอาประกันเสียชีวิตก่อนช่วงรับบำนาญ ทางไทยประกันชีวิตจะจ่าย 1.05 เท่าของเบี้ยประกันภัยที่ชำระมาแล้ว

ขณะที่ค่าย “ไทยสมุทรประกันชีวิต” ก็มีแบบประกัน “ไทยสมุทรออมสบาย 10/5” ที่รับประกันภัยตั้งแต่อายุ 20-70 ปี จำนวนเงินเอาประกันภัยขั้นต่ำ 30,000 บาท สูงสุด 200,000 บาท ไม่ต้องตรวจสุขภาพ แต่ต้องแถลงสุขภาพในใบคำขอเอาประกันภัย

โดยแบบประกันตัวนี้ จะเน้นผลตอบแทนสูงแบบปีต่อปี ชำระเบี้ยประกันภัยสั้น ๆ เพียงแค่ 5 ปี แต่ให้ความคุ้มครอง 10 ปี พร้อมรับเงินทุกปีตั้งแต่ปีแรก

มีทั้งเงินผลประโยชน์ปีละ 20% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ตั้งแต่ ณ สิ้นปี กรมธรรม์ที่ 1-6, เงินผลประโยชน์ปีละ 100% ของจำนวนเงินเอาประกันภัยตั้งแต่สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 7-9 และสิ้นปีกรมธรรม์ที่ 10 ครบกำหนดสัญญารับเงินผลประโยชน์ 140% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย

เบ็ดเสร็จแล้ว รวมรับผลประโยชน์ตลอดสัญญามากถึง 560% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย

ซึ่งแบบประกันลักษณะนี้ น่าจะเป็นตัวเลือกให้กับบรรดามนุษย์เงินเดือนที่อยากรับเงินผลประโยชน์ทุกปี ไม่ต้องรอปีสุดท้าย แถมเบี้ยประกันชีวิตยังสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้สูงสุด 100,000 บาท ตามหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนดด้วย

สนใจแบบไหนก็ลองศึกษารายละเอียด แล้วเลือกตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองดู เพราะแบบประกันประเภทลดหย่อนภาษีมีให้เลือกมากมาย