บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (10 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ทองคำ
AFP PHOTO (Photo by STR / AFP)

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดดิ่งลงต่ออีก 33.38 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และมีกรอบการเคลื่อนไหวในวันมากกว่า 80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำยังคงได้รับแรงกดดันหลักจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเริ่มต้นถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินเร็วกว่าที่ตลาดเคยประเมินไว้ หลังจากวันศุกร์ที่ผ่านมาตัวเลขในตลาดแรงงานแข็งแกร่งเกินคาด นั่นทำให้ช่วงเช้าวานนี้ในตลาดเอเชีย ราคาทองคำดิ่งลงหลุดแนวรับสำคัญบริเวณ 1,750 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของเดือน มิ.ย. ส่งผลให้เกิดแรงขายตามทางเทคนิคจนฉุดให้ราคาร่วงทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. บริเวณ 1,680.23 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนเริ่มมีแรงซื้อ Buy the dip เข้ามาพยุงให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำปรับตัวลงอีกครั้งตัวเลขการเปิดรับสมัครงานพุ่งขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 10.1 ล้านตำแหน่งในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือน ธ.ค. 2000 นอกจากนี้ ทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากความเห็นให้เชิง Hawkish ของนายบอสติก ประธานเฟดแอตแลนตา และนายบาร์กิ้น ประธานเฟดริชมอนด์ ที่กล่าวสอดคล้องกันว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่สูงในปีนี้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานประการหนึ่งของเฟดในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมระบุว่าเฟดอาจใกล้เริ่มต้นชะลอการเข้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE นั่นเป็นผลให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 พุ่งแตะระดับสูงสุดตั้งแต่ 16 ก.ค. จนเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -1.74 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็กจาก NFIB, ประสิทธิภาพการผลิตและประสิทธิภาพต้นทุนแรงงานต่อหน่วย


คำแนะนำ ซื้อขายทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัวของราคา หากราคาอ่อนตัวลงไม่หลุดแนวรับโซน 1,723-1,717 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจมีแรงซื้อเพิ่มที่จะพยุงราคาไว้ ยังมีโอกาสที่ราคาจะฟื้นตัวขึ้นช่วงสั้นอีกครั้ง