โกลเบล็ก แนะซื้อ 8 หุ้น เก็งกำไรรับอานิสงส์ค่าเงินบาทอ่อน

เล่นหุ้น

บล. โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้ ไซต์เวย์ หลังขาดปัจจัยใหม่หนุน บวกการแพร่ระบาดของโควิด-19 – วัคซีน – ปัญหาการเมืองที่พร้อมปะทุ มองกรอบดัชนี 1,510-1,570 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุน 8 หุ้นที่ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 3 ปี ส่วนราคาทองคํายังผันผวน จากความกังวลการปรับลดวงเงิน QE ของเฟดในการประชุมเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ยังคง Sideway โดยยังขาดปัจจัยใหม่เข้าหนุนตลาด แนะจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะทยอยประกาศภายในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวลดลง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังมีความอ่อนไหวต่อประเด็นการรับวัคซีน

อีกทั้งทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ค. ลดลงต่อเป็นเดือนที่ 4 แตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือนจากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ที่ยังไม่คลี่คลายและกระจายวงกว้างไปทั่วประเทศ การแพร่ระบาดในโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งทำให้กำลังการผลิตลดลง เนื่องจากแรงงานต้องกักตัวทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมทั้งโรงงานบางแห่งต้องปิดชั่วคราวเพื่อทำความสะอาด และที่สำคัญแรงงานในภาคอุตสาหกรรมยังได้รับวัคซีนในสัดส่วนที่น้อย

ขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศก็ยังร้อนระอุ โดยจะมีการนัดชุมนุมทางการเมือง CAR PARK ยกระดับปราศรัยไล่นายกฯ พร้อมกันทั่วไทยวันที่ 15 ส.ค. นี้ จึงคาดการณ์กรอบเคลื่อนไหวของดัชนี 1,510-1,570 จุดส่วนปัจจัยต่างประเทศทางสหรัฐได้เปิดเผยว่าจำนวนติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยในรอบ 7 วันในสหรัฐ เพิ่มสูงกว่า 100,000 รายต่อวัน เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้า

ซึ่งส่วนใหญ่ตรวจพบในกลุ่มประชากรที่ยังไม่ฉีดวัคซีนทั้งนั้น ยังคงต้องจับตาปัจจัยต่าง ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทย อาทิ การรายงานผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนภายในวันที่ 16 สิงหาคมนี้เป็นวันสุดท้าย

ด้านสภาพัฒน์ จะมีการแถลงตัวเลข GDP ในไตรมาส 2/2564 และทาง ศบค.จะทบทวนมาตรการล็อกดาวน์ 29 จังหวัดสีแดงเข้มรอบใหม่ในวันที่ 18 ส.ค. ส่วนสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วาระ 2-3

ด้านปัจจัยต่างประเทศ อาทิ ทางอียูจะมีการรายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจขั้นต้นเดือน ส.ค. และสหรัฐรายงานดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อม อัตราเงินเฟ้อ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ก.ค. รวมทั้งสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และในช่วงปลายเดือนสิงหาคมทางธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีการจัดการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง

ณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์

ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 2/64 ออกมาดี ได้แก่ WICE, AS, BCH, LANNA, SPALI, XO และ CKP และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 3 ปี มาแตะ 33.39 บาทต่อบาร์เรล ส่งผลดีต่อสินค้าส่งออกของไทย ได้แก่ AH, SAT, NER, STA, KCE, HANA, SMT และ ASIAN

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวว่า ราคาทองคำโลกในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มผันผวน จากความกังวลในการปรับลดวงเงิน QE ของเฟดในการประชุมเดือน ส.ค.-ก.ย. เป็นปัจจัยกดดันต่อราคาทองคำในระยะกลาง ฝ่ายวิจัยประเมินกรอบทองคำในสัปดาห์นี้ที่ 1,700-1,760 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยแนะนำให้หาจังหวะสั้น (Short) เมื่อดัชนีปรับตัวขึ้นใกล้แนวต้าน จากความกังวลการปรับลดวงเงิน QE