บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (11 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 11 สิงหาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง แม้ในช่วงเช้าของตลาดเอเชีย ราคาทองคำจะฟื้นตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,738.19 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้และอ่อนตัวลงมาอีกครั้ง โดยได้รับแรงกดดันจากการอ่อนค่าสกุลเงินยูโรแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมนีในเดือน ส.ค. ลดลงเหลือ 40.4 จาก 63.3 จุดในเดือนก่อนหน้า ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 56.7

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 แตะ 1.359% ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. หลังวุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ พร้อมเปิดการอภิปรายเกี่ยวกับแผนการใช้จ่ายมูลค่า 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ นั่นหมายถึงอุปทานพันธบัตรที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต

ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนบอนด์ยีลด์จนส่งผลกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ และ S&P500 ต่างก็ปิดทำนิวไฮขานรับข่าวดังกล่าวเช่นกัน ปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้ราคาทองคำอ่อนตัวลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,717.81 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนจะมีแรงซื้อ Buy the dip เข้ามาพยุงราคาทองคำเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นหนึ่งมาตรวัดเงินเฟ้อ ทั้งนี้ ตัวเลขที่ออกมาจะกระทบต่อการคาดการณ์การดำเนินนโยบายการเงินของเฟดและอาจสร้างความผันผวนให้ราคาทองคำได้ รวมถึงติดตามถ้อยแถลงของนายบอสติก ประธานเฟดแอตแลนตาเพิ่ม

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรในกรอบจากการแกว่งตัว โดยเปิดสถานะขายในโซน 1,738-1,743 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากราคาผ่านได้) ทยอยเข้าซื้อคืนเพื่อทำกำไรบริเวณ 1,717-1,705 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาทองคำยืนเหนือแนวรับได้