บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (13 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 13 สิงหาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,758.05 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์หลังจากในวันพุธ สหรัฐมีการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สอดคล้องกับการคาดการณ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำเริ่มลดช่วงบวกลงจากแรงขายกำไร ก่อนที่จะปรับตัวลงหลังจากการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตของสหรัฐ พุ่งขึ้น 1% ในเดือน ก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.6% และเมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พุ่งขึ้น 7.8% ในเดือน ก.ค. แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 2010 สะท้อนแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในฝั่งของผู้ผลิตที่ยังคงพุ่งขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน สู่ระดับ 375,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจที่ ”ดีเกินคาด” ได้กลับมากระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเร่งถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงิน ซึ่งหมายรวมถึงการลดวงเงินเข้าซื้อสินทรัพย์รายเดือนตามมาตรการ QE เร็วกว่าที่ตลาดเคยประเมินไว้ สถานการณ์ดังกล่าวกลับมาหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าสู่ระดับ 92.997 ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันสำคัญที่กดดันทองคำให้ร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,741.41 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยคาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภค และคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ จาก UoM

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรในกรอบจากการแกว่งตัว ยังมีลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,760-1,778 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,738-1,733 ดอลลาร์ต่อออนซ์