บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (16 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 26.82 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมา “แย่เกินคาด” อาทิ ดัชนีราคานำเข้าเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2020 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะดีดตัวขึ้น 0.6% ในเดือน ก.ค. ขณะที่ ม.มิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 70.2 ในเดือน ส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2011 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะทรงตัวที่ระดับ 81.2

สถานการณ์ดังกล่าวช่วย “บั่นทอน” การคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเร่งถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงิน โดยเฉพาะการปรับลดวงเงินในการเข้าซื้อสินทรรัพย์ตามาตรการ QE เร็วว่าที่เคยประเมินไว้ ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ อ่อนค่าลง 0.55% แตะที่ 92.5195 พร้อมกับฉุดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ให้ร่วงลงสู่ระดับ 1.27% ในวันศุกร์ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่มเติม

ปัจจัยที่กล่าวมา ทำให้ราคาทองคำทะยานขึ้นทำระดับสูงสุดสูงกว่าวันก่อนหน้าจนกระตุ้นแรงซื้อตามทางเทคนิคอีกด้วย จึงได้เห็นราคาทองคำพุ่งขึ้นต่อและแตะระดับสูงสุดที่ 1,780.08 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขายของวันศุกร์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.75 ตัน

สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ของสหรัฐ


คำแนะนำ ซื้อขายด้วยความระมัดระวัง โดยอาจเสี่ยงซื้อหากราคาทองคำมีการปรับตัวลดลงมาไม่หลุดแนวรับ 1,768-1,751 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยหากราคาทองคำไม่หลุดแนวรับราคาทองคำจะพยายามปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้าน