บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (17 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.84 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากการแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้าง ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับหลากหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่สะท้อนถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ความวิตกว่าการล่มสลายอย่างรวดเร็วของรัฐบาลอัฟกานิสถาน หลังกลุ่มตาลิบันสามารถยึดครองกรุงคาบูลได้อาจกระทบกับเสถียรภาพทางการเมืองในภูมิภาคตะวันออกกลางในอนาคต

ขณะที่การระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดความกังวลเช่นกัน เห็นได้จากล่าสุดรัฐฟลอริดา หลุยเซียนา ฮาวาย โอเรกอน และมิสซิสซิปปี รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่โดยเฉลี่ยต่อวันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้สถิติสูงสุดครั้งใหม่อีกด้วย ประกอบกับดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ของสหรัฐปรับตัวลดลงเกินคาดสู่ระดับ 18.3 ในเดือน ส.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 29.0

ปัจจัยที่กล่าวมากระตุ้นแรงซื้อทองคำ รวมไปถึงพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย นั่นทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 1.2283% เมื่อคืนนี้จนเป็นปัจจัยหนุนทองคำให้ทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,789.12 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกทางหนึ่ง แม้ราคาทองคำจะถูกสกัดช่วงบวกจากดัชนีดอลลาร์ที่แข็งค่าจากแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยก็ตาม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.16 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ ยอดค้าปลีก, การผลิตภาคอุตสาหกรรม, อัตราการใช้กำลังผลิต และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือน ส.ค. โดย NAHB และจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดในการประชุม Town Hall meeting

คำแนะนำ เน้นการซื้อขายทำกำไรระยะสั้น โดยเสี่ยงเปิดสถานะขายในโซน 1,792-1,814 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หวังเข้าซื้อคืนหากราคาไม่หลุดแนวรับโซน 1,770-1,768 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาหลุดแนวรับดังกล่าวให้ชะลอการปิดสถานะขายไปที่แนวรับถัดไป