บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (18 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง แม้ระหว่างวันราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ที่ 1,795.31 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ จากแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน, การที่จีนคุมเข้มกฎระเบียบในบริษัทกลุ่มเทคโนโลยี และการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้า แม้ว่าการเปิดเผยตัวเลขยอดค้าปลีกที่ “แย่เกินคาด” จะชะลอการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ได้บ้าง แต่นั่นถูกชดเชยด้วยการ “เพิ่มขึ้นเกินคาด” ของการผลิตภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกของสหรัฐดิ่งลงเกินคาดถึง 1.1% ในเดือน ก.ค. ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาดที่ 0.9% ในเดือน ก.ค. แต่โดยรวมแล้วดัชนีดอลลาร์ดีดตัวทะลุระดับ 93 พร้อมปิดตลาดด้วยการแข็งค่าขึ้น 0.56% จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการปรับตัวลดลงของทองคำ

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร หลังจากราคาดีดตัวขึ้นทดสอบใกล้แนวต้านจิตวิทยาบริเวณ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมกับเกิดสัญญาณที่บ่งชี้ว่าแรงซื้อเริ่มชะลอตัวลงจึงกระตุ้นแรงขายทางเทคนิคเพิ่ม ปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้ราคาร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,780.47 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อคืนนี้ไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดจึงไม่ได้ส่งผลต่อตลาดการเงินมากนัก ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -3.49 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการอนุญาตก่อสร้าง, ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน และรายงานการประชุม FOMC Meeting Minutes ประจำเดือน ก.ค.

คำแนะนำ ซื้อขายทำกำไรระยะสั้นตามกรอบราคา เปิดสถานะขายหากราคาไม่สามารถยืนเหนือ 1,796-1,814 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้ทยอยปิดสถานะขายทำกำไรหากราคายังยืนเหนือโซน 1,770-1,768 ดอลลาร์ต่อออนซ์