หุ้นไทยสัปดาห์หน้าจับตาประชุม FED-คาดหวัง “เปิดเมือง” ก.ย.

หุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้า แกว่งตัวออกข้างระหว่าง 1,520-1,570 จุด จับตาประชุมประจำปี Fed ช่วง 26-28 ส.ค. คาดประกาศทำ QE Tapering อย่างเป็นทางการเดือน พ.ย.64 เริ่มดำเนิน ธ.ค. ด้านนักลงทุนกลับมาให้ความหวัง “เปิดเมือง” คาดแนวทางใช้ Vaccine Passport โมเดล ให้เฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสออกมาใช้ชีวิตตามปกติ นำร่อง “กรุงเทพฯ” ที่แรก

วันที่ 22 สิงหาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้า(23-27 ส.ค.2564) ว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย(SET Index) จะแกว่งตัวออกข้างในกรอบระหว่าง 1,520-1,570 จุด รอติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ที่หากมีสัญญาณทำ QE Tapering จะกดดัน Sentiment ในภาพรวม ทางฝ่ายวิจัยแนะนำเล่นหุ้นปลอดภัยเป็นหลัก ส่วนกลุ่มเปิดเมืองทยอยสะสม รอลุ้นเดือน ก.ย.64 อาจได้เปิดเมือง

โดยตลาดหุ้นไทยกลับมาให้ความหวังการเปิดเมืองอีกครั้ง หลังสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศทรงตัวและอัตราการฉีดวัคซีนย้อนหลัง 14 วัน เพิ่มสูงขึ้นอยู่ในช่วงราว 3-5 แสนโดสต่อวัน แต่หากดูจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันพบว่าผู้ติดเชื้อยังสูงแตะระดับ 20,000 ราย เทียบกับอัตราการตรวจเชื้อรายวันเฉลี่ย 50,000 ราย แต่คิดเป็น Positive Rate ก็ยังคงสูงถึง 40% สะท้อนว่าการระบาดยังคงรุนแรง แม้ว่าท่าทีหลายฝ่ายเริ่มมองว่าเดือน ก.ย.64 ผู้ติดเชื้อในไทยอาจจะชะลอลดลงและมีโอกาสผ่อนคลายมาตรการ Lockdown

ส่วนการเปิดเมืองยังเป็นไปได้ยาก แต่หากมีการเปิดจริงอาจต้องใช้ Vaccine Passport โมเดล โดยให้เฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และอาจนำร่องที่ “กรุงเทพฯ” เป็นที่แรกเนื่องจากสัดส่วนการฉีดวัคซีนสูงที่สุดถึง 79.1% เทียบกับต่างจังหวัดที่ส่วนใหญ่ยังได้รับวัคซีนต่ำกว่า 50% ของประชากร

สำหรับการประชุมประจำปีของ Fed ในสัปดาห์หน้าที่เมือง Jackson Hole รัฐไวโอมิง ระหว่างวันที่ 26-28 ส.ค.64 โดยจากรายงานการประชม FOMC เดือน ก.ค. 64 ท่าทีของ Fed ส่งสัญญาณการทำ QE Tapering ภายในปีนี้ หลังการจ้างงานและเงินเฟ้อปรับตัวขึ้น โดยการประชุมครั้งนี้อาจได้เห็นการแสดงท่าทีต่อนโยบายทางการเงินที่ Hawkish มากขึ้นของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธาน Fed เพื่อเตรียมเข้าสู่ช่วงการทำ QE Tapering และ Fed

น่าจะพิจารณาการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า รวมถึงตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐเดือน ก.ย. และ ต.ค. 64 ก่อนที่จะตัดสินใจ ทางฝ่ายวิจัยคาดว่า Fed น่าจะประกาศทำ QE Tapering อย่างเป็นทางการในการประชุม FOMC เดือน พ.ย.64 และจะเริ่มดำเนินตั้งแต่ ธ.ค.64 เป็นต้นไป

นอกจากนี้มีงานใหญ่ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยคือ Thailand Focus 2021 ผ่านรูปแบบ Virtual Conference นำภาครัฐและเอกชนชูศักยภาพของตลาดทุนไทย ระหว่างวันที่ 25-27 ส.ค.64 โดยจะมีผู้บริหารระดับสูงกว่า 100 บริษัทเข้าร่วมในงานครั้งนี้