ธปท.โต้แบงก์ส่งหนังสือสั่งแฮร์คัตหนี้ ชี้หารือร่วมกัน ห่วงเกิด Moral Hazard

ธปท

ธปท.ชี้จดหมายสมาคมธนาคารไทยแย้งเรื่องแฮร์คัตหนี้ เป็นเรื่องเข้าใจผิดจากการสื่อสาร ยันไม่ได้บังคับแบงก์แฮร์คัตลูกหนี้ ย้ำอยากเห็นการปรับโครงสร้างระยะยาว-เลือกสูตรให้เหมาะกับลูกหนี้ เข้าใจสมาคมห่วงเกิด Moral Hazard 

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 นางสาวสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า สำหรับกระแสข่าวที่มีการส่งจดหมายปิดผนึกเรื่องการให้สถาบันการเงินช่วยเหลือลูกหนี้ในการให้ส่วนลดหนี้ (แฮร์คัตหนี้) เนื่องจากเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับภาคการธนาคารอย่างยิ่ง รวมถึงข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการออกแนวทางการจัดชั้นหนี้และการกันเงินสำรองในระยะถัดไปนั้น

จากประเด็นดังกล่าว ธปท.ได้มีการคุยกับสมาคมธนาคารไทย (TBA) อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นการเข้าใจผิดจากการสื่อสารและพาดหัวของข่าวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้สมาคมเกิดความไม่สบายใจ เนื่องจากอาจเกิดวัฒนธรรมจงใจผิดนัดชำระหนี้ (Moral Hazard) ทั้งนี้ ธปท.ไม่ได้มีการบังคับให้ธนาคารแฮร์คัตหนี้ทุกราย แต่อยากให้เห็นการปรับโครงสร้างระยะยาว โดยเน้นการผ่อนชำระตามกระแสรายได้ของลูกหนี้ เช่น ช่วงแรกอาจจะชำระในอัตราที่ต่ำ และทยอยปรับขึ้นเป็นขั้นบันได Step Up โดยไม่ได้เน้นการเลื่อนชำระหนี้หรือพักหนี้ระยะสั้นเท่านั้น 

“จดหมายดังกล่าวอาจจะเป็นการเข้าใจผิด โดยสมาคมฯ อาจจะตกใจกับคำว่า แฮร์คัต โดย ธปท.ได้มีการพูดคุยกับสมาคมฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และการปรับโครงสร้างหนี้ทำได้หลายวิธี โดยเราไม่สามารถบอกหรือสั่งธนาคารได้ในเรื่องของแฮร์คัต จะเป็นการเจรจาระหว่างลูกหนี้และธนาคารเจ้าหนี้ ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ แต่การช่วยเหลือต้องเลือกสูตรให้ตรงกับลูกหนี้ เพราะถ้าทำไม่ระมัดระวัง อาจจะเกิด loss ตามมาที่ธนาคารให้ความเป็นห่วง”