ตลาดหลักทรัพย์กาง 3 ยุทธศาสตร์ ปลุกเชื่อมั่นต่างชาติลงทุนในไทย

ภากร ปีตธวัชชัย
ภากร ปีตธวัชชัย

“ภากร ปีตธวัชชัย” ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กาง 3 ยุทธศาสตร์ “ลงทุนแบบยั่งยืน-ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล-เชื่อมโยงประเทศเข้ากับภูมิภาค/ระดับโลก” ปลุกเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติลงทุนในไทย สะท้อนวิกฤตโควิด “ตลาดทุนไทย” พิสูจน์ความคงทน ฟื้นตัวเร็วจากการระบาดหลายระลอก

วันที่ 25 สิงหาคม 2564 ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวในงานสัมมนา “Thailand Focus 2021 : Thriving in the Next Normal” ว่า ผมมีความยินดีต้อนรับท่านทั้งหลายเข้าสู่งานไทยแลนด์โฟกัส ซึ่งเป็นงานประจำปีที่สำคัญในการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับด้านตลาดทุนของประเทศไทยต่อผู้ลงทุนทั่วโลก และในปีนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วันผ่านระบบออนไลน์ ดังเช่นที่เรารู้กันว่าโควิด-19 ส่งผลต่อชีวิตในทุกด้านเกือบ 2 ปีของการระบาด

ประชาชนจำเป็นต้องปรับตัวเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต รวมทำให้เราต้องจัดงานต่าง ๆ ให้เป็นออนไลน์ จากนี้ไปเราจะได้ฟังเหล่าผู้สร้างนโยบาย, ผู้บริหารชั้นนำ, ผู้นำทางความคิด และผู้เชี่ยวชาญในด้านการเปลี่ยนแปลง นโยบายสาธารณะ การปรับตัวทางธุรกิจ โอกาสในการลงทุน และเรื่องราวของความสำเร็จของนวัตกรรมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งจะเฟื่องฟูต่อไปในตลาดทุนของไทยในยุคหลังจากการระบาดของโควิด-19

เราสามารถพูดได้ว่ามีโอกาสอยู่ในทุกวิกฤต ตลาดทุนไทยได้พิสูจน์ความคงทนด้วยการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการระบาดหลายระลอก แม้ว่าจะมีการระบาดอย่างกว้างขวาง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก็ยังสามารถประสบความสำเร็จได้ ดังต่อไปนี้:

1.SET เป็นหนึ่งในแหล่งไอพีโอ (IPO) ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในปี 2563 มูลค่าของ IPO ของเราทะลุ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และได้รับการจัดอันดับใน 10 อันดับแรกของโลก, 5 อันดับแรกของเอเชีย และเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีการนำเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกอย่างคึกคัก โดยมูลค่าหุ้นที่นำออกมาเสนอขายพุ่งขึ้นจนถึงระดับ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว

2.SET เป็นตลาดหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงสุดในบรรดาตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนด้วยกัน มูลค่าการซื้อขายต่อวันพุ่งขึ้นมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวันในปีนี้ จากเดิม 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐของปีที่แล้ว เนื่องมาจากฐานของผู้ลงทุนที่มีความหลากหลายของตลาดหลักทรัพย์ไทย และมีการจดทะเบียนเข้าตลาดหุ้นของบริษัทต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

3.บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวนไม่น้อยเป็นผู้นำในการดำเนินนโยบายพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งได้รับรางวัลและคำชมเชยหลากหลาย บริษัทที่จดทะเบียนใน SET นั้นได้รับเลือกให้เข้าไปเป็นปัจจัยหนึ่งในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ หรือ Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) นับเป็นจำนวนสูงสุดในอาเซียน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ 1 ในบรรดาประเทศอาเซียนที่สามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN SDGs)

ทั้งนี้เพื่อให้สามารถก้าวหน้าต่อไปได้อีก SET จึงเน้นไปที่การเปลี่ยนผ่านที่ราบรื่นไปสู่ “next normal” หรือยุคหลังการระบาดของโควิด-19 โดยการรับเอาเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ ๆ เข้ามาใช้ รวมทั้งเปิดให้ผู้ลงทุนสามารถเชื่อมโยงได้กับตลาดทุนระดับโลกต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อสร้างความแข็งแกร่งเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในด้านดังต่อไปนี้

1.แพลตฟอร์มข้อมูลการพัฒนาแบบยั่งยืน (ESG data platform) SET ได้พัฒนาแพลตฟอร์มการเปิดเผยข้อมูลออนไลน์ ซึ่งมีการจัดสร้างรูปแบบข้อมูลทั้งหลายอยู่เพื่อแสดงและเปรียบเทียบข้อมูลด้านความยั่งยืนสำหรับนักลงทุนและผู้ใช้อื่น ๆ อันเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่การเปิดเผยข้อมูลของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

2.แพลตฟอร์ม Golbal Product หรือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสำหรับตลาดทุนไทย เพิ่มผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงตลาดทุนโลก SET ได้พัฒนาการออกผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มการซื้อขายเพื่อเชื่อมโยงโอกาสการลงทุนในตลาดนอกประเทศโดยผ่านกองทุนรวมดัชนี (Index Fund) และตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Depositary Receipt หรือ DR) แพลตฟอร์มนี้จะทำให้ทั้งตัวกลางและลูกค้าสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศโดยผ่านตลาดภายในประเทศ

3.โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล SET จะเดินหน้าปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในตลาดหลักทรัพย์ด้วยการเพิ่มบริการใหม่ ๆ เราได้ร่วมมือกับผู้เล่นรายสำคัญ เพื่อสามารถให้บริการได้ดีกว่าเดิมโดยผ่านบริการออนไลน์ อย่างเช่น การประชุมผู้ถือหุ้น ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-AGM, การออกเสียงในการประชุมผู้ถือหุ้นออนไลน์ หรือ e-Proxy voting และการทำความรู้จักลูกค้าผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-KYC ในกระบวนการนี้ SET จะนำเอาแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ในปี 2565 ซึ่งจะทำให้บรรดาธุรกิจใหม่และนักลงทุนสามารถเข้าถึงการลงทุนทางเลือกหลากประเภท

“การดำเนินธุรกิจและการลงทุนแบบยั่งยืน, การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล และการเชื่อมโยงในประเทศเข้ากับภูมิภาคและระดับโลก เป็น 3 ยุทธศาสตร์หลักที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยใช้เพื่อต่อยอดความสำเร็จของปัจจุบัน และในการสัมมนาในวันนี้ เราจะได้รับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ ทั้งด้านความท้าทายและโอกาสในยุคหลังโควิด-19” นายภากรกล่าว