กาง 3 แนวทาง “เฟด” ทำ QE หากปรับทันทีตลาดหุ้นโลกพักฐานแรง

หุ้น

“บล.ฟิลลิป” กาง 3 แนวทางถึงความเป็นไปได้ “เฟด” ทำ QE Tapering หากปรับทันทีในการประชุมครั้งหน้าตลาดหุ้นโลกพักฐานแรง

วันที่ 27 สิงหาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ประจำปี ที่เมือง Jackson Hole รัฐไวโอมิง วันนี้เวลา 21.00 น.ตามประเทศไทย ที่นายเจอโรม พาวเวลล์ จะมีถ้อยแถลงเกี่ยวกับมุมมองเศรษฐกิจสหรัฐและท่าทีต่อนโยบายทางการเงินในอนาคตของ Fed ซึ่งตลาดหุ้นทั่วโลกให้น้ำหนักกับถ้อยแถลงครั้งนี้ค่อนข้างมาก เนื่องจากมีสัญญาณจากการประชุม FOMC ครั้งล่าสุดถึงการทำ QE Tapering ออกมาอย่างชัดเจน

โดยทางฝ่ายวิจัยมีมุมมองว่าการแถลงครั้งนี้พาวเวลล์จะชี้มุมมองของเศรษฐกิจสหรัฐว่าเติบโตแข็งแกร่ง โดยเฉพาะจากภาคการจ้างงานและการเร่งตัวขึ้นของเงินเฟ้อ อันเป็นผลจากการกลับมาเปิดเศรษฐกิจและซัพพลายเชนต่าง ๆ แต่การจ้างงานยังห่างไกลจากเป้าของ Fed ที่ระดับก่อนวิกฤตการระบาดของ COVID-19 และจะยืนยันการผ่อนคลายมาตรการทางการเงินต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเต็มรูปแบบ โดยไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายก่อนปี’66 ส่วนการทำ QE Tapering ทางฝ่ายวิจัยคาดโอกาสเป็นไปได้ 3 แนวทางดังนี้

แนวทางที่ 1 (60%) ยังไม่เริ่มทำ QE Tapering แต่กำหนดเวลาชัดเจน โดย Fed รอติดตามตัวเลขการจ้างงานและเงินเฟ้อของสหรัฐเดือน ส.ค. และ ก.ย. 64 รวมถึงการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ก่อนตัดสินใจทำ QE Tapering ในการประชุม FOMC เดือน พ.ย. 64 และเริ่มดำเนินการตั้งแต่ ธ.ค. 64 เป็นต้นไปเดือนละ 15,000-20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จนถึงช่วงกลางปี’65 ก่อนเตรียมขึ้นดอกเบี้ยในปี’66 หากผลออกมาตามแนวทางนี้คาดตลาดหุ้นทั่วโลกจะปรับฐานลง ส่วนตลาดหุ้นไทยอาจได้ผลกระทบน้อยลงเนื่องจากสัดส่วนการถือครองของต่างชาติลดลงเทียบกับการทำ QE Tapering ปี’56

แนวทางที่ 2 (30%) ไม่ส่งสัญญาณใด ๆ ออกมา ตลาดหุ้นไทยน่าจะขึ้นต่อได้มีโอกาสทดสอบ 1,640 จุดอีกครั้ง

แนวทางที่ 3 (10%) ทำ QE Tapering ทันทีในการประชุม FOMC ครั้งหน้า ตลาดหุ้นทั่วโลกพักฐานแรงและความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นมากทั้งการระบาดของเดลต้าและตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวของสหรัฐที่เริ่มชะลอความร้อนแรงลง