หุ้นไทยปัจจัยบวกรายล้อมตลาด คาดแกว่งตัว 1,600-1,620 จุด

หุ้นขึ้น หุ้นบวก

ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดดัชนี SET Index แกว่งตัวออกข้างอิงแดนบวกระหว่าง 1,600-1,620 จุด ท่ามกลางปัจจัยเชิงบวกที่รายล้อมตลาด “เฟดทำ QE ก่อนสิ้นปีแต่ไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย-ศบค.ผ่อนคลายมาตรการ-ผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศลดลง-เงินทุนต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่อง” หวั่นปัจจัยลบ “ความขัดแย้งสหรัฐกับกลุ่ม ISIS-K” และการเมืองไทย

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า คาดเช้านี้ดัชนี SET Index แกว่งตัวออกข้างอิงแดนบวกระหว่าง 1,600-1,620 จุด ท่ามกลางปัจจัยเชิงบวกที่รายล้อมตลาด อาทิ 1.ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) แถลงเริ่มทำ QE Tapering ภายในปีนี้ แต่ยังไม่กำหนดรายละเอียดและวันเวลาที่ชัดเจน 2.ศบค.สั่งผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด เริ่ม 1 ก.ย.นี้ 3.จำนวนผู้ดิดเชื้อรายวันในประเทศลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดพบ 15,972 ราย (30 ส.ค. 64) และ 4.กระแสเงินไหลเข้าจากนักลงทุนต่างชาติ ติดต่อกัน 5 วันทำการ รวมเป็นมูลค่าเกือบหมื่นล้านบาท (ไม่รวม Big lot)

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเชิงลบที่ต้องเฝ้าระวังคือ 1.ความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์การเมืองระหว่างสหรัฐและกลุ่ม ISIS-K หลังสหรัฐส่งโดรนเข้าโจมตีกองกำลังติดอาวุธในกรุงคาบูล และสามารถปลิดชีวิตสมาชิกระดับสูงของกลุ่ม ISIS-K ไป 2 ราย และ 2.สถานการณ์ทางการเมืองในไทย ซึ่งจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลระหว่างวันที่ 31 ส.ค.-3 ก.ย. (ลงมติ 4 ก.ย.) รวมถึงสถานการณ์ชุมนุมนอกสภาจากการนัดรวมตัวคาร์ม็อบวันที่ 2 ก.ย. เวลา 16.00-20.00 น.

“สำหรับผลการประชุม FED ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นไปตามที่ทางฝ่ายวิจัยและตลาดคาดว่า FED จะยังไม่เริ่มทำ QE Tapering ในทันที แต่ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะเริ่มภายในปีนี้ โดยประธาน FED ยืนยันหนักแน่นว่าการส่งสัญญาณทำ QE Tapering ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แม้ในเบื้องต้นจะยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าจะเริ่มต้นเมื่อไรและจะปรับลดวงเงิน QE แค่ไหน แต่ตลาดได้ตอบรับประเด็นนี้ในเชิงบวกทันที จะเห็นได้จากการปรับขึ้นของตลาดหัุนสหรัฐเมื่อวันศุกร์ โดยเฉพาะ NASDAQ ปรับตัวขึ้นโดดเด่นที่สุด 1.23% และ Dollar Index กลับตัวอ่อนค่าสู่ระดับ 92.68 จุด สอดรับกับแนวโน้มเม็ดเงินลงทุนที่เริ่มเห็นสัญญาณไหลเข้าในภูมิภาคเอเชีย

ทางฝ่ายวิจัยยังคงมุมมองเดิมว่าหากผลประชุม FED ยังไม่เริ่ม QE Tapering ทันที แต่ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะเริ่มในปีนี้ จะมีหุ้นกลุ่มที่น่าสนใจดังนี้ 1.กลุ่ม Reopening ยังน่าสนใจด้วย Valuatin ที่ยังถูก แต่อาจพิจารณาลงทุนหุ้นที่ราคายัง Laggard เพื่อเพิ่มแต้มต่อในการลงทุน และ 2.หุ้นขนาดเล็กและกลุ่ม Commodity หลังตลาดเริ่มมองว่า FED อาจจะเริ่ม QE Tapering ในการประชุมเดือน พ.ย.64 เพื่อรอดูตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐไปก่อน ดังนั้นอาจทำให้มีสภาพคล่องในการเก็งกำไรต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้วันที่ 1 ก.ย.นี้ ติดตามผลการประชุม OPEC+ จะยังคงเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 4 แสนบาร์เรลต่อวันหรือไม่ ล่าสุดรัฐมนตรีน้ำมันคูเวต (1 ในสมาชิกของกลุ่ม OPEC) เปิดเผยว่ากลุ่ม OPEC+ ควรทบทวนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีกครั้ง เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน ตลาดน้ำมันกำลังชะลอตัวจากการระบาด COVID-19 ระลอก 4 ในหลายประเทศ การพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันจึงต้องมีความระมัดระวัง และอาจจำเป็นต้องหยุดเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดังกล่าว