บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (30 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดทะยานขึ้น 26.32 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนทั้งในช่วงก่อนหน้า ระหว่างและหลังจากที่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวถ้อยแถลงในการประชุม Jackson Hole Economic Policy Symposium ทั้งนี้ นายพาวเวลล์ระบุว่า เฟดอาจเริ่มปรับวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้ราคาปรับตัวลงไปทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,783.99 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากนายพาวเวลล์ไม่ได้ให้กำหนดเวลาที่แน่นอนในการเริ่มลด QE ซึ่งแตกต่างจากเจ้าหน้าที่เฟดรายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นประธานเฟดเซนต์หลุยส์ที่ต้องการให้เฟดดำเนินการลด QE ในตอนนี้ เพื่อให้โครงการดังกล่าวยุติลงภายในสิ้นไตรมาสที่ 1 ของปี 2022 และประธานเฟดคลีฟแลนด์ ที่ออกมาระบุว่าเฟดควรเริ่มลด QE ในปีนี้ก่อนที่จะยุติโครงการดังกล่าวในช่วงกลางปีหน้า

ขณะเดียวกัน นายพาวเวลล์ยังส่งสัญญาณชัดว่า เฟดจะไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย พร้อมเสริมว่าการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้าได้สร้างความเสี่ยงต่อตลาดแรงงาน สะท้อนจุดยืนในเชิง Dovish มากกว่าเจ้าหน้าที่เฟดรายอื่น ๆ อีกทั้งยัง Dovish มากกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ นั่นทำให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.39% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 1.300% จนเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้น 35 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับต่ำสุดในระหว่างวันสู่ระดับสูงสุดบริเวณ 1,819.09 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,807-1,789 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อย่างแข็งแกร่ง และทยอยปิดสถานะทำกำไรหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,833-1,849 ดอลลาร์ต่อออนซ์