แสนสิริ ยอดจองหุ้นกู้เกลี้ยง 6 พันล้าน-ดันสภาพคล่องในมือ 1.7 หมื่นล้าน

แสนสิริ

แสนสิริ เผยหุ้นกู้ SIRI หมดเกลี้ยง! ยอดจองล้นกรีนชู ปิดการขายมูลค่า 6,000 ล้านบาท ตอกย้ำความเชื่อมั่นนักลงทุน ตอบรับหุ้นกู้แสนสิริล้น ตลอดปี 64 กำสภาพคล่องในมือรวม 17,000 ล้านบาท เดินหน้าต่อด้วยแผนความแข็งแกร่งในทุกสภาวการณ์ เตรียมพัฒนาโครงการใหม่ไตรมาส 4/64

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 นางสาววรางคณา อัครสถาพร ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) (SIRI) เปิดเผยว่า แสนสิริปิดการขายหุ้นกู้ มูลค่ารวม 6,000 ล้านบาท ต่อเนื่องความสำเร็จจากการปิดการขายหุ้นกู้มูลค่ารวม 3,600 ล้านบาท ที่มียอด Oversubscribe พุ่งไปเกือบ 4,000 ล้านบาท ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ความสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ได้รับความเชื่อมั่นจาก 10 สถาบันการเงินชั้นนำ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย, ธนาคารทหารไทยธนชาต, บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร, บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้, บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย ในช่วงระหว่างวันที่ 24 – 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา

“แผนการเสนอขายหุ้นกู้จำนวน 4,000 ล้านบาทที่วางไว้ ปรากฎว่ามีผู้ลงทุนทั่วไปและ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบัน ให้ความเชื่อมั่นและตอบรับจองซื้อจำนวนมาก ทำให้บริษัทต้องพิจารณาใช้หุ้นกู้สำรอง (กรีนชู) เสนอขายเพิ่มเติมอีกจำนวน 2,000 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุน ทำให้ปิดการขายไปมูลค่ารวม 6,000 ล้านบาท สะท้อนถึงความความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ให้ความมั่นใจในหุ้นกู้แสนสิริ จากความมั่นคง ผลตอบแทนดีและเป็นที่ต้องการของนักลงทุนรายย่อย รวมทั้งความแข็งแกร่งในธุรกิจอสังหาฯ จากการมองตลาดเร็วและพร้อมปรับตัวรองรับทุกสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา” นางสาววรางคณา กล่าว

นอกจากนี้การให้การตอบรับที่ดีในหุ้นกู้แสนสิริตลอดปี 64 ยังนับเป็นสัญญาณที่ดีของความเชื่อมั่นจากนักลงทุนในภาพรวมธุรกิจของบริษัทที่ทำผลงานได้ดี ภายใต้สภาวะตลาดที่ยังคงมีความผันผวนสูงในสถานการณ์ที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิดรวมถึงหุ้นกู้แสนสิริที่ให้อัตราดอกเบี้ยที่ดี สะท้อนผ่านอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่ระดับ BBB+ แนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” จาก ทริสเรทติ้ง

สำหรับเงินทุนที่ได้จากการนำเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้จะช่วยสร้างเสถียรภาพด้านการบริหารต้นทุนทางการเงินและดอกเบี้ยของแสนสิริอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ ภายใต้แผนการพัฒนาโครงการใหม่อย่างระมัดระวัง เน้นการพัฒนาโครงการใหม่ที่ไซส์ไม่ใหญ่ กระจายในหลายทำเลเพื่อ Inventory ที่เหมาะสมและได้ Cash กลับมาเร็ว รวมถึง กุญแจสำคัญ ซึ่งจะผลักดันสู่ผลการดำเนินงานที่ดีต่อเนื่องในครึ่งปีหลังคือการบริหารเงินสดในมือที่ดี (Cash is King) ที่จะส่งผลให้แสนสิริเป็นองค์กรที่มีสภาพคล่องสูงและมีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจ โดยล่าสุดแสนสิริมีสภาพคล่องในมือรวม 17,000 ล้านบาท ที่มีความพร้อมในการดำเนินธุรกิจและมีความแข็งแกร่งในทุกสภาวการณ์ พร้อมพรีเซลล์ แบ็กล็อก มูลค่าอีกกว่า 24,400 ล้านบาท ที่จะพร้อมรับรู้รายได้อย่างมั่นคงระยะยาวในถึงอีก 3 ปี

นอกจากนี้การดูแลลูกค้าอย่างดีที่สุด ยังเป็นหัวใจสำคัญของแสนสิริที่จะสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า รวมทั้งการมุ่งมั่นช่วยเหลือ 4 เสาสังคมอย่างเต็มที่ และดูแลทุกกลุ่มไม่ทอดทิ้งใคร เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเพื่อประเทศและเศรษฐกิจไทยเราจะผ่านพ้นไปด้วยกันได้