บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (1 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 1 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนตามการเคลื่อนไหวของดัชนีดอลลาร์ที่ตอบรับการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ โดยราคาทองคำร่วงลงก่อนจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ในช่วงเวลาสั้น ๆ หลังผลสำรวจของ S&P CoreLogic Case-Shiller พบว่าดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐพุ่งขึ้น 18.6% ในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นการทะยานขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในปี 1987 และเป็นผลให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 1,801.85 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ดัชนีดอลลาร์จะกลับมาอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว หลังการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโก ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดภาคการผลิตในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐปรับตัวลดลงเกินคาดสู่ระดับ 66.8 ในเดือน ส.ค.

ขณะที่ Conference Board เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 113.8 ในเดือน ส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. จากระดับ 125.1 ในเดือน ก.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 124.0 โดยได้รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น สถานการณ์ดังกล่าวกดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ที่ 92.403 และปิดตลาดด้วยการอ่อนค่าลง -0.06% จนกระตุ้นแรงซื้อทองคำให้ทะยานขึ้นมาปิดตลาดในแดนบวกได้ในที่สุด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.46 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจากมาร์กิตและ ISM ของสหรัฐ


คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อเมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงใกล้โซนแนวรับบริเวณ 1,801-1,796 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากยืนได้ยังมีลุ้นที่ราคาอาจไปทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,823-1,833 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมาอีกครั้ง