บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (2 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 2 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง โดยตลอดทั้งวันแกว่งตัวในกรอบ 1,819.83-1,807.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และยังคงมีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเป็นปัจจัยหลักที่ชี้นำทิศทางราคาทองคำในระยะสั้น ทั้งนี้ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปทดสอบกรอบด้านบน ในทันทีที่ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 374,000 ตำแหน่งในเดือน ส.ค. โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 613,000 ตำแหน่ง ซึ่งส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงทดสอบระดับต่ำสุดในกว่า 3 สัปดาห์ครั้งใหม่ และเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำทดสอบกรอบด้านบน

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร ประกอบกับสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 59.9 ในเดือน ส.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าดัชนีจะปรับตัวลงสู่ระดับ 58.6 หลังจากแตะระดับ 59.5 ในเดือน ก.ค. นั่นเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดของวัน ก่อนที่จะมีแรงซื้อ Buy the dip เข้ามาพยุงราคาทองคำไว้ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางของการอ่อนค่า จึงเป็นอีกปัจจัยที่สกัดช่วงติดลบของราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ประสิทธิภาพการผลิตต่อหน่วย, ประสิทธิภาพต้นทุนแรงงานต่อหน่วย และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐ รวมถึงถ้อยแถลงของนายราฟาเอล บอสติก ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก

คำแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น โดยอาจต้องพิจารณาโซน 1,801-1,796 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นจุดซื้อ อย่างไรก็ตามหากราคาปรับตัวขึ้นไปไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านโซน 1,823-1,833 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจทยอยแบ่งขายทำกำไรตามแนวต้านต่าง ๆ