คลังเชื่อมระบบ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” สแกนจ่ายดีลิเวอรี่ได้ ต.ค.นี้ เหมือน “คนละครึ่ง”

ยิ่งใช้ยิ่งได้

คลังเชื่อมระบบ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” สแกนจ่ายดีลิเวอรี่ได้ ต.ค.นี้ ปัดข้อเสนอเพิ่มวงเงินใช้จ่าย 5 แสนบาท เล็งออก “ช้อปดีมีคืน” กระตุ้นใช้บริโภคเมื่อสถานการณ์เหมาะสม

วันที่ 2 กันยายน 2564 นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะมีการปรับเงื่อนไขการใช้จ่ายโครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” โดยเปิดโอกาสให้ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ สามารถเข้าร่วมแพลตฟอร์มสั่งอาหารดีลิเวอรี่ออนไลน์ได้ตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค. 64 เหมือนกับกรณีร้านอาหารในโครงการ “คนละครึ่ง” ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ สามารถสั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มสั่งอาหารดีลิเวอรี่ออนไลน์ได้

ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนเสนอปรับเพิ่มวงเงินการใช้จ่ายผ่านโครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ให้สามารถทำสูงสุดถึง 500,000 บาทนั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังยังใช้หลักเกณฑ์เดิมอยู่ คือ การใช้จ่ายสูงสุด 60,000 บาท จะได้รับ E-voucher มูลค่าสูงสุด 7,000 บาท โดยใช้จ่ายได้สูงสุดไม่เกินวันละ 10,000 บาท ซึ่งมีระยะเวลาใช้จ่ายผ่าน G-wallet บนแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง เพื่อมาคำนวณสิทธิ E-voucher ถึง 30 พ.ย.นี้

ขณะที่ยอดการใช้จ่ายผ่านโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ล่าสุดมีการใช้จ่ายไปแล้วกว่า 1,700 ล้านบาท ส่วนโครงการคนละครึ่ง มียอดการใช้จ่ายแล้วกว่า 62,503 ล้านบาท โดยโครงการยิ่งได้ใช้ได้ ยังมีสิทธิคงเหลือเข้าร่วมโครงการอีก 929,340 สิทธิ ด้านโครงการคนละครึ่ง มีสิทธิคงเหลือเข้าร่วมโครงการ 922,271 สิทธิ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอให้นำโครงการช้อปดีมีคืนกลับมากระตุ้นการใช้จ่ายอีกครั้ง ส่วนจะออกมาในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เลยหรือไม่นั้น จะพิจารณาตามสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด อย่างไรก็ดี ช่วงไตรมาสสุดท้ายจะยังมีเม็ดเงินจากโครงการคนละครึ่ง และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่จะยังออกได้อยู่