“ฟินนิกซ์” แอปฯ ปล่อยกู้คนเข้าไม่ถึงแบงก์-อนุมัติไว ตั้งเป้าสิ้นปียอด 5 พันล้าน

บริษัท มันนิกซ์ จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อออนไลน์ เปิดตัว “ฟินนิกซ์” หรือ FINNIX แอปเงินกู้ ภายใต้ไลเซ่นส์นาโนไฟแนนซ์ เจาะกลุ่มลูกค้ารายได้ต่ำกว่า 2 หมื่นบาท-เข้าไม่ถึงสินเชื่อแบงก์ 7.2 ล้านคน ชูจุดเด่นอนุมัติไว 5 นาที วงเงินกู้สูงสุด 1 แสนบาท เลือกผ่อนได้ 3 รูปแบบ ตั้งเป้าปลายปีปล่อยสินเชื่อ 5 พันล้านบาท ลูกค้า 3 แสนราย หลังเปิดตัว 1 ปีมียอดดาวน์โหลด 3.5 ล้านคน 

วันที่ 2 กันยายน 2564 นางสาวถิรนันท์ อรุณวัฒนกูล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท มันนิกซ์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้เปิดตัว “ฟินนิกซ์” หรือ FINNIX ซึ่งเป็นแอปเงินกู้คู่คนทำมาหากินที่ให้บริการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ โดยเป้าหมายต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าที่เข้าไม่ถึงสถาบันการเงิน โดยปัจจุบันมีอยู่ถึง 36 ล้านคน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีประมาณ 28 ล้านคนที่ประกอบอาชีพอิสระ และอีก 8 ล้านคนที่มีรายได้ต่ำกว่า 2 หมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ ดังนั้น ฟินนิกซ์ จะมาช่วยตอบโจทย์กลุ่มนี้ โดยเบื้องต้นบริษัทตั้งเป้าช่วยเหลือกลุ่มนี้ราว 7.2 ล้านคนจากจำนวน 36 ล้านคนให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อที่ถูกกฎหมายภายใต้ใบอนุญาต (License) นาโนไฟแนนซ์ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 33% 

ทั้งนี้ ภายหลังจากเปิดตัวมาแล้ว 14 เดือนนับตั้งแต่เดือนพ.ค.63 พบว่ามีลูกค้าให้ความสนใจเข้ามาดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นกว่า 3.5 ล้านคน และมีคนสนใจขอวงเงินสินเชื่อแล้วกว่า 2.5 แสนคน เม็ดเงินปล่อยสินเชื่อแล้ววกว่า 3,000 ล้านบาท คาดว่าภายในปลายปียอดสมัครสินเชื่อจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 แสนราย เม็ดเงินสินเชื่อราว 5,000 ล้านบาท โดยเฉลี่ยวงเงินลูกค้าอยู่ที่ 1-1.5 หมื่นบาทต่อราย โดยรายได้ลูกค้าเฉลี่ยจะอยู่ที่ 7,000-1.2 หมื่นบาท

ขณะที่ แนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) พบว่าในช่วงโควิด-19 ระลอก 3 ลูกค้ามีความสามารถในการชำระหนี้สะดุดมากขึ้น แต่จากฟีเจอร์ที่ให้ลูกค้าสามารถชำระขั้นต่ำโดยชำระเฉพาะดอกเบี้ยได้ ทำให้บริษัทสามารถบริหารจัดการเอ็นพีแอลให้อยู่ในกรอบ 1 หลักได้ ขณะเดียวกันในช่วงที่มีความเสี่ยงสูงบริษัทก็มีระบบการพิจารณาสินเชื่อที่รัดกุมมากขึ้นได้ โดยปัจจุบันอัตราการอนุมัติสินเชื่อ (Approval Rate) อยู่ที่ 25% ถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับตลาดนาโนไฟแนนซ์ 

โดยจุดเด่นของ “ฟินนิกซ์” นอกจากการอนุมัติสินเชื่อภายใน 5 นาที บริษัทยังมีรูปแบบการผ่อนชำระที่ยืดหยุ่นที่เหมาะสมกับลูกค้า โดยมีให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ การชำระชั้นต่ำ หรือชำระดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียว การชำระตามใจฉันหรือตามกระแสเงินสดของลูกค้า และสุดท้าย การเลือกชำระแบบงวด 3,6 และ 12 เดือน ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าไม่เสียประวัติทางการเงินได้ด้วย ทั้งนี้ กรณีที่ลูกค้าผ่อนชำระดีมีวินัยบริษัทจะเพิ่มวงเงินให้ลูกค้า โดยวงเงินอนุมัติสูงสุด 1 แสนบาทต่อราย

ทั้งนี้ บริษัทประเมินตลาดนาโนไฟแนนซ์ยังมีโอกาสขยายตัวค่อนข้างมาก เนื่องจากมีมูลค่าสูงกว่า 2 แสนล้านบาท และจะมีผู้ล่นที่ลงทะเบียนถูกกฎหมายประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งผู้เล่นยังไม่มากจึงเป็นโอกาสของบริษัท และหากเทียบกับตลาดเพื่อนบ้าน เช่น อินโดนีเซีย และจีน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกัน คือ เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูง ทำให้บริษัทได้ศึกษาตลาดเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศจีนเพื่อเรียนรู้ตลาด ซึ่งจะทำให้ ฟินนิกซ์ มีศักยภาพในการเติบโตได้ 

“เรามีการรีแบรนด์ ฟินนิกซ์ ในเดือนเม.ย.64 ที่ผ่านมา แอกผลิตภัณฑ์สินเชื่อภายใต้ไลเซ่นส์นาโนไฟแนนซ์ และปรับฟีเจอร์ทุก 2 อาทิตย์ เพื่อให้เข้าถึงคนไทย โดยเราสำรวจและพบว่ามีปัญหาหนี้ครัวเรือนค่อนข้างสูงจาก 80% มาเป็น 90% และคนส่วนใหญ่กว่า 36 ล้านคน เข้าไม่ถึงสินเชื่อแบงก์ ดังนั้น ฟินนิกซ์ จะเข้ามาช่วยกลุ่มเป้าหมายตรงนี้ โดยออกแบบให้เหมาะสมกับลูกค้าผู้ที่มีรายได้น้อยกว่า 2 หมื่นบาท โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อภายในปลายปีอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท”