บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (3 ก.ย.) โดย YLG Bullion

บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 3 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 5.39 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าระหว่างวันราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,817.03 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์ หลังจากสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในยูโรโซน ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าหน้าโรงงาน เพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือน ก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.3% และเมื่อเทียบรายปี เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พุ่งขึ้น 12.1% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 11.0%

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวลงในเวลาต่อมา จากแรงขายทำกำไรเพื่อปรับสถานะการลงทุนก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขสำคัญในตลาดแรงงานวันนี้ นอกจากนี้ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่ลดลงสู่ระดับ 340,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน อีกทั้งยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 345,000 ราย

ซึ่งสะท้อนว่าตลาดแรงงานสหรัฐมีการฟื้นตัวขึ้นแม้จะเผชิญกับการระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์เดลต้าก็ตาม ปัจจัยในที่กล่าวมา กดดันให้ราคาทองคำดิ่งลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,804.95 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่แรงซื้อ Buy the dip และการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์ช่วยพยุงราคาเอาไว้ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -1.74 ตัน

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยตัวเลขตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราการว่างงาน, รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง และดัชนี PMI ภาคการบริการของสหรัฐ ซึ่งตัวเลขในตลาดแรงงานจะส่งผลต่อการคาดการณ์เกี่ยวกับแผนการลด QE ของเฟดจึงคาดว่าจะสร้างความผันผวนให้กับราคาทองคำในคืนนี้


คำแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้นตามกรอบราคา เปิดสถานะซื้อหากราคาสามารถยืนเหนือ 1,801-1,796 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ให้ทยอยขายทำกำไรหากราคายังไม่ยืนเหนือโซน 1,823-1,833 ดอลลาร์ต่อออนซ์