“ธนชาต”ฟันธงลีสซิ่งโตแรง 2 หลัก 2 ค่ายปีนี้ยอดกู้อืดลุ้นมอเตอร์โชว์

สัญญาณลีสซิ่งปีนี้โตดี “ธนชาต” มั่นใจยอดกู้ใหม่โต 2 หลัก หนุนยอดคงค้างเป็นบวก ฟากทิสโก้ ทำใจสิ้นปีนี้สินเชื่อรวมหด เหตุลูกค้ารถคันแรกผ่อนหมด เร่งดึงพันธมิตร-มอเตอร์โชว์ดูดลูกค้ากู้ใหม่ เกียรตินาคินชี้ปีนี้ทรงตัว

นายธีรชาติ จิรจรัสพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาดสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ปีนี้อุตสาหกรรมลีสซิ่งขยายตัวดี ส่วนหนึ่งเพราะยอดขายรถยนต์ใหม่เติบโตกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะที่ในส่วนของธนาคารคาดว่ายอดสินเชื่อปล่อยใหม่จะเติบโตได้ถึง 2 หลัก (10% ขึ้นไป) ซึ่งจะมาจากรถขนาดใหญ่และรถมือสอง และทำให้สินเชื่อคงค้างของธนาคารภายในสิ้นปีน่าจะเป็นบวก

ธีรชาติ จิรจรัสพร

ทั้งนี้ ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า สิ้นไตรมาสที่ 3/2560 สินเชื่อเช่าซื้อของธนาคารธนชาตอยู่ที่ 362,011 ล้านบาท เติบโต 5.45% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเช่าซื้อมีสัดส่วนราว 52% ของสินเชื่อรวม

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ คาดว่าช่วงปลายปีนี้สินเชื่อจะเติบโตมากกว่า เพราะการเร่งปิดยอดขายของผู้แทนจัดจำหน่ายรถยนต์ (ดีลเลอร์) อีกทั้งจะมีการจัดงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ปี 2560 ช่วงวันที่ 30 พ.ย.-11 ธ.ค. 60 นี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ธนาคารคาดว่ายอดลีสซิ่งยังคงหดตัว เนื่องจากมียอดสินเชื่อที่ครบกำหนดชำระของกลุ่มผู้กู้โครงการรถคันแรกจำนวนมากกว่ายอดสินเชื่อใหม่

“เราคาดว่า ปีนี้จะมียอดสินเชื่อครบกำหนดสัญญาประมาณ 5,000 ล้านบาทต่อเดือน แต่จะมียอดสินเชื่อเข้าใหม่ 4,500 ล้านบาทต่อเดือน ทำให้ภาพรวมลีสซิ่งของเราน่าจะยังหดตัว แต่ถ้าดูที่ยอดสินเชื่อใหม่ คาดว่าจะโต 5-8% จากปีก่อน ส่วนหนึ่งจะเติบโตแบบมีคุณภาพมากขึ้น ผ่านการจับมือกับพันธมิตรค่ายรถยนต์ และการเพิ่มยอดการอนุมัติที่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 75-80%” นายศักดิ์ชัยกล่าว

นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP) กล่าวว่า สินเชื่อรถยนต์ของธนาคารถือว่าทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนหนึ่งเพราะการแข่งขันในตลาดรถยนต์ยังค่อนข้างสูง แม้ว่าตลาดรถยนต์ยังมีการขยายตัวทุกกลุ่ม

“เราไม่ได้แข่งสินเชื่อกับใคร แต่ปล่อยให้เป็นไปตามภาวะตลาดมากกว่า โดยปัจจุบันยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.1 แสนล้านบาท ซึ่งทรงตัว ถือว่าไม่ได้แย่เหมือนปีก่อน ๆ และมองว่าสิ้นปี 2560 นี้ ยอดสินเชื่อจะทรงตัวที่ระดับนี้ ในขณะนี้สินเชื่อไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) มีทิศทางจะลดลงอีก ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2.2% ของสินเชื่อรวม” นายอภินันท์กล่าว

ขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุข้อมูลว่า ไตรมาสที่ 3/2560 ทางธนาคารมียอดสินเชื่อเช่าซื้ออยู่ที่ 176,555 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.2% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน ซึ่งส่วนใหญ่เพิ่มจากการขยายตัวทุกกลุ่ม โดยเฉพาะรถยนต์มือสองและสินเชื่อรถแลกเงิน my car, my cash (สินเชื่อรถแลกเงิน)