Bcap จับมือ Pictet ที่ปรึกษาระดับโลก ออกกองทุนใหม่ 16-22  ก.ย.นี้

บลจ.บีแคปออก 2 กองทุนใหม่ บีแคป โกลบอล มัลติ แอสเซท (BCAP-GMA) และบีแคป โกลบอล มัลติ แอสเซท พลัส (BCAP-GMA Plus)  ดึง “PICTET” ไพรเวทแบงก์ชั้นนำระดับโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ เป็นที่ปรึกษาการลงทุน พร้อมเปิดขายไอพีโอ (IPO) ระหว่างวันที่ 16-22 ก.ย. 64

บีแคปออกสองกองทุนใหม่ดึง Pictet เป็นที่ปรึกษา

วันที่ 6 กันยายน 2564 นางเมธ์วดี ประเสริฐสินธนา กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บางกอกแคปปิตอล หรือบีแคปกล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง บลจ.บีแคปกับ PICTET กลุ่มธุรกิจบริการไพรเวตแบงก์ชั้นนำของโลก จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นำมาสู่การตั้ง 2 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิดบีแคป โกลบอล มัลติ แอสเซท (BCAP-GMA) และกองทุนเปิดบีแคป โกลบอล มัลติ แอสเซท พลัส (BCAP -GMA Plus)

“บลจ.บีแคปร่วมมือกับ PICTET เพื่อออกแบบพอร์ตการลงทุนมาตรฐานระดับโลก โดย PICTET จะมีคณะกรรมการลงทุนและทีมงานที่มีประสบการณ์สูง ที่จะให้คำแนะนำในทิศทางการลงทุนและจัดสรรสัดส่วนการลงทุนให้สอดคล้องกับสภาวะตลาด โดย บลจ.บีแคปจะทำการลงทุนและปรับพอร์ตของกองทุน BCAP-GMA และ BCAP-GMA Plus ภายใต้คำแนะนำของ PICTET” นางเมธ์วดีกล่าว

ด้าน เอเวอลีน โยว ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน ภูมิภาคเอเชีย Pictet Wealth Management กล่าวว่า ด้วยศักยภาพด้านผู้นำการลงทุนและการบริหารสินทรัพย์ระดับโลก ล่าสุดบริษัทมีสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การบริหารประมาณ 746,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีเครือข่ายอยู่ใน 30 ประเทศทั่วโลก

ซึ่งมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ บลจ.บางกอกแคปปิตอล ในเครือธนาคารกรุงเทพ โดยความร่วมมือกันในครั้งนี้จะเพิ่มขีดความสามารถในด้านการลงทุนของ บลจ.บีแคป โดย Pictet จะนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการคัดเลือกสินทรัพย์และจัดสรรสินทรัพย์ทั่วโลก มาให้คำแนะนำในการลงทุนทั้ง 2 กองทุน

ทางเลือกการลงทุนแบบ conservative และ dynamic กระจายความเสี่ยง

ด้านดร.ธนาวุฒิ พรโรจนางกูร  หัวหน้าฝ่ายจัดการกองทุน (Chief Investment Officer )  กล่าวว่า การออกกองทุนพร้อมกันสองกองครั้งนี้เพื่อให้เป็นทางเลือกการลงทุนในแบบ conservative และ dynamic  เพื่อกระจายความเสี่ยงจากการลงทุน ซึ่งหัวใจหลักของกองทุนคือการลงทุนทั่วโลกกว่า 80,000 กองทุนบนแพลตฟอร์มของ บลจ.บีแคป พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มายาวนาน โดยมีเม็ดเงินในการดูแลกว่า  22 ล้านล้านบาท เพื่อวิเคราะห์และดูแลกองทุนอย่างมืออาชีพ

– สำหรับกองแรก คือ กองทุน BCAP-GMA เป็นกองทุนแบบ conservative มีนโยบายลงทุนในกองทุนต่างประเทศรวมกว่า 20 กองทุน เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายในต่างประเทศทั่วโลกที่มั่นคงและมีความเสี่ยงต่ำ ประมาณ 80%  เช่น เงินฝาก พันธบัตร หุ้นกู้ และอีกประมาณ 20% ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

– ส่วนอีกกองทุนคือ BCAP-GMA Plus เป็นกองทุนแบบ Dynamic  มีนโยบายลงทุนในกองทุนต่างประเทศประมาณ 30 กองทุน ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในต่างประเทศทั่วโลกในสัดส่วนประมาณ 75%  เช่น หุ้น REITs ทองคำ และมีสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์มั่นคงประมาณ 25%

“กองทุนจาก บลจ.บีแคปมีความแตกต่างจากกองทุนของบริษัทอื่น ๆ ในไทยคือมีความอิสระในการคัดสรรการลงทุนจากกองทุนของหลากหลาย บลจ.ทั่วโลกมีการทำงานร่วมกับทีมการลงทุนหลักของ Pictet โดยมี wealth management เป็นธุรกิจหลักของ Pictet ที่มีความเชี่ยวชาญ” ดร.ธนาวุฒิกล่าว

บริหารกองทุนแบบเชิงรุกรับมือสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน

ขณะที่นายริกกี้ เจีย  ผู้อำนวยการธุรกิจการลงทุนสินทรัพย์ทั่วโลกจาก Pictet  กล่าวว่า กองทุนที่เปิดตัวใหม่ทั้งสองกองทุนนี้จะไม่มีการลงทุนในสินทรัพย์ที่ขาดสภาพคล่องเพื่อเพิ่มผลตอบแทนแต่สำหรับนักลงทุนที่พร้อมลงทุนกองทุนเป็นทางเลือกของสินทรัพย์สภาพคล่องสูง ที่เพิ่มผลตอบแทนจากการกระจายความเสี่ยงของพอร์ต เช่น การลงทุนในหุ้นที่ยังไม่ได้จดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ที่ต้องถือครองระยะยาว

“ทั้งนี้ในการบริหารกองทุนของ Pictet  มักจะใช้การบริหารเชิงรุกเพื่อบริหารกลุ่มสินทรัพย์ในภูมิภาคต่าง ๆ เป็นส่วนใหญ่ด้วยสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเห็นว่าวิกฤตจาก covid-19 ส่งผลให้บริษัทและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ฟื้นตัวอย่างไม่ทั่วถึง ในขณะที่การแทรกแซงด้านกฎระเบียบและนโยบายที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศส่งผลกระทบต่อตลาดตราสารหนี้และตราสารทุน การบริหารเชิงรุกจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรับมือกับความท้าทายเหล่านี้” นายริกกี้ เจีย กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจโดยทั้ง 2 กองทุนจะเปิดขาย IPO ระหว่างวันที่ 16-22 กันยายน 2564 ผ่านสาขาธนาคารกรุงเทพ และโมบายแบงกิ้ง จากธนาคารกรุงเทพ ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 500 บาท และสำหรับผู้ลงทุนที่ยังไม่เคยมีบัญชีกองทุนของ บลจ.บีแคปสามารถเปิดบัญชีกองทุนผ่านโมบายแบงกิ้ง จากธนาคารกรุงเทพ