คลัง เตรียมชงครม. เคาะโครงการ “บ้านล้านหลัง เฟส 2” วงเงิน 2 หมื่นล้าน

การเคหะ-เช่าบ้าน-1
แฟ้มภาพ

คลัง เตรียมชงครม. ออกโครงการบ้านล้านหลัง เฟส 2 วงเงิน 2 หมื่นล้าน ปล่อยกู้ดอกเบี้ย 1.99% นาน 4 ปี ผ่อนสูงสุด40 ปี ซื้อได้ทั้งบ้านเก่าบ้านใหม่ หนุนผู้มีรายได้น้อยมีบ้าน

วันที่ 7 ..64 รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบการจัดทำโครงการบ้านล้านหลัง ระยะสอง ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท เพื่อต้องการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ให้สามารถมีบ้านเป็นของตัวเองได้ในช่วงวิกฤตโควิด อีกทั้งยังเป็นการช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ และสนับสนุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้ขยายตัวได้

สำหรับแนวทางการจัดทำโครงการบ้านล้านหลังระยะสอง มีวัตถุประสงค์เพื่อปล่อยสินเชื่อให้มีผู้รายได้น้อยได้ซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในระดับราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นบ้านใหม่ บ้านมือสอง หรือทรัพย์เอ็นพีเอครอบคลุมทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ เป็นต้น โดยคิดดอกเบี้ยต่ำ 4 ปีแรก เพียง 1.99% ต่อปี  ซึ่งถูกว่าโครงการระยะแรกที่คิดดอกเบี้ย 3% และระยะเวลาการกู้นานสูงสุด 40 ปี เช่น หากกู้เต็ม 1.2 ล้านบาท จะผ่อนเริ่มต้นเพียงเดือนละ 5,000 บาท นานถึง 7 ปี แต่หากกู้น้อยกว่านั้นเงินงวดก็จะถูกลงอีก ซึ่งจะช่วยให้ผู้กู้สามารถวางแผนการชำระหนี้ในระยะยาว และบริหารจัดการค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ในโครงการนี้จะมีการผ่อนปรนเงื่อนไขการขอสินเชื่อให้กับผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลังครั้งนี้ด้วยการคำนวณความสามารถในการผ่อนชำระให้กับผู้กู้ เพื่อให้มีโอกาสรับวงเงินกู้สูงขึ้น รวมถึงประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระ หากมีหลักฐานการมีรายได้ ก็สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะมีประชาชนให้ความสนใจและเข้าขอสินเชื่อเป็นจำนวนมาก

คลังคาดว่าหาก ครม.เห็นชอบหลังจาก ธอส.ก็จะเปิดให้จองสิทธิ์พร้อมกันผ่านทางแอพลิเคชัน GHB ALL เพื่อเพิ่มความสะดวกไม่ต้องการเดินทาง และลดความแออัดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด ซึ่งหลังจากจองสิทธิและได้คิวนัดแล้วจึงค่อยนำหลักฐานต่างๆ พร้อมรหัสที่ได้รับจากการจองสิทธิ์มายื่นขอสินเชื่อที่ ธอส.ทุกสาขาทั่วประเทศต่อไปอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาโครงการบ้านล้านหลัง ได้ดำเนินการครั้งแรกมาตั้งแต่ปี 62 ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่ต้องการที่อยู่อาศัยในระดับราคา 1-1.2 ล้านบาท เข้ามาขอสินเชื่อเป็นจำนวนมาก โดยระยะเริ่มต้นเงื่อนไขการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยต้องไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่ต่อมา ธอส.ได้มีการเสนอปรับราคาบ้านที่จะยื่นขอกู้ได้เพิ่มขึ้นเป็น1.2 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาบ้าน และตรงกับความสามารถของผู้ยื่นกู้

สำหรับการดำเนินงานโครงการบ้านล้านหลังระยะแรก ประสบความสำเร็จสามารถปล่อยสินเชื่อช่วยให้คนมีรายได้น้อยสามารถมีที่อยู่อาศัยของตัวเองได้กว่า 4 หมื่นล้านบาท โดยสามารถซื้อที่ดินพร้อมอาคาร หรือห้องชุดเพื่อปลูกสร้างอาคาร หรือเพื่อซื้อที่ดินพร้อมปลูกสร้างอาคาร ตลอดจนเพื่อซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัย พร้อมกับวัตถุประสงค์ซื้อที่ดินพร้อมอาคาร หรือห้องชุดได้